TNN online เพื่อไทยเตรียมความพร้อมเปิดอภิปรายร่างพรบ.งบปี63

TNN ONLINE

การเมือง

เพื่อไทยเตรียมความพร้อมเปิดอภิปรายร่างพรบ.งบปี63

เพื่อไทยเตรียมความพร้อมเปิดอภิปรายร่างพรบ.งบปี63

สัมมนาพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมความพร้อม เปิดอภิปรายร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี63

วันนี้ (10ต.ค.62) เวทีสัมมนา พรรคเพื่อไทย ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 9 และ 10 ตุลาคม ที่อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ว่า สภาฯให้เวลาในการอภิปราย 3 วัน ระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค. ได้เวลารวม 40 ชั่วโมง ฝ่ายรัฐบาล 20 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 20 ชั่วโมง จากเวลาของฝ่ายค้านยังต้องนำมาเฉลี่ยกันใน 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยเฉพาะในส่วนของพรรคเพื่อไทย มีผู้แสดงเจตจำนง ขออภิปรายมากถึง 70 คน เมื่อนำมาหารเป็นเวลา ผู้อภิปรายได้เวลาประมาณ คนละ 5-6 นาทีเท่านั้น ซึ่งในส่วนของผู้อภิปรายหลัก ที่ต้องเน้นเนื้อหาเฉพาะ อาจจะได้เวลาเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ในจำนวนผู้แสดงเจตจำนงอภิปราย ยังสามารถปรับลดได้อีก โดยในวันที่ 15-16 ต.ค. พรรคเพื่อไทย จะมีการประชุมเตรียมความพร้อม ติวเข้มกันอีกครั้ง

นายสุทิน กล่าวถึงการอภิปรายงประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ว่า พรรคยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมุ่งเป้าไปที่กระทรวงใดกระทรวงหนึ่งเป็นพิเศษหรือไม่ เท่าที่ดูในรายละเอียดเบื้องต้น รัฐบาลประมาณรายรับคลาดเคลื่อนไปมาก งบด้านความมั่นคงมากกว่า งบการแก้ไขปัญหาปากท้อง เมื่อลงไปดูในเนื้อหา ยังพบว่ามีการจัดงบประมาณแบบใหม่ งบบูรณการ มีการจัดงบไม่มีรายละเอียดจำนวนมาก นำไปลงไว้ว่าเป็นการวิจัย เป็นงบกองทุน ซึ่งดูแล้วตัวเลขคลาดเคลื่อนหลายอย่าง          

ส่วนการโหวตที่จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หรือไม่นั้น เรื่องนี้เป็นวินัยของแต่ละพรรค ก่อนจะโหวตเราคงจะมีมติออกมาก่อน สมาชิกทุกคนต้องปฏิบัติ ถ้าใครออกนอกลู่ไป คงจะเจอสังคมตรวจสอบ แม้รัฐธรรมนูญให้เอกสิทธิ์ในการโหวตต่อ ส.ส. แต่เรื่องนี้ถือเป็นวิธีปฏิบัติ ต้องมีจรรยาบรรณ ส.ส. ถ้าใครโหวตสวน ส.ส. คงต้องเตรียมตอบคำถามชาวบ้านให้ได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ'ชี้ หากร่างพรบ.งบไม่ผ่าน รบ.ต้องลาออก-ยุบสภา

มติครม.ไฟเขียวร่างพรบ.งบปี63 ส่งสภาฯพิจารณา (มีคลิป)

ฝ่ายค้านประกาศไม่ยกมือหนุนร่างพรบ.งบรายจ่ายปี63

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง