TNN online "แรงงานเมียนมา" กว่า 400 คน ลุกฮือประท้วงขอกลับบ้าน

TNN ONLINE

ภูมิภาค

"แรงงานเมียนมา" กว่า 400 คน ลุกฮือประท้วงขอกลับบ้าน

แรงงานเมียนมา กว่า 400 คน ลุกฮือประท้วงขอกลับบ้าน

แรงงานเมียนมากว่า 400 คน ก่อเหตุประท้วงขอกลับบ้าน ล่าสุดเหตุการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

วันนี้( 25 ม.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารกักตัวแรงงานชาวเมียนมาที่ทำผิดกฎหมาย เพื่อรอการส่งกลับประเทศประเทศซึ่งเป็นอาคารสูง 5 ชั้น ได้เกิดเหตุชาวเมียนมาจำนวน 402 คน แบ่งเป็นผู้ชาย 365 คน ผู้หญิง 37 คน รวมตัวกันทุกชั้นพร้อมกับชูป้ายข้อความว่า อยากกลับบ้าน ไม่อยากถูกคุมขัง โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งกำลังเข้าพื้นที่ เตรียมพร้อมหากเกิดเหตุฉุกเฉินจำนวนหลายร้อยนาย

จากนั้นนายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้เดินทางมาที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองระนอง ประชุมร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนทราบสาเหตุว่า แรงงานเมียนมาถูกส่งมาจากหลายพื้นที่นำมากักตัวที่ระนอง เพื่อรอการส่งกลับประเทศ โดยพบว่าหลายคนอยู่นานกว่า 5 เดือนแล้วทั้งที่คดีจบแล้ว ที่ผ่านมาไทยพยายามประสานทางการเมียนมาในการส่งกลับ โดยมีผู้ช่วยทูตเมียนมาประจำประเทศไทยได้เข้ามาพูดคุยกับกลุ่มแรงงาน 2-3 ครั้ง พร้อมรับปากว่าจะรีบดำเนินการ แต่ยังติดปัญหาโควิด-19 ที่ยังการปิดชายแดนทั้ง 2 ประเทศ 

แรงงานเมียนมา กว่า 400 คน ลุกฮือประท้วงขอกลับบ้าน

เบื้องต้นหลังจาการหารือ มีการเตรียม 2 แนวทางแก้ไข คือ

1. ประสานสถานทูตเมียนมาเพื่อเข้ามาเจรจารับทราบปัญหา ซึ่งในข้อนี้ได้ทำการประสานแล้ว ทางสถานทูตได้ส่งผู้ช่วยทูตจากจังหวัดสุราษฎร์เพื่อทำการเจรจา ซึ่งทุกฝ่ายกำลังรอการเดินทางมา 

2. หากยังหาทางออกไม่ได้ คงต้องมีการเสนอไปยังทางผู้บังคับบัญชาส่วนกลางว่าจะประสานให้กลุ่มแรงงานเข้าสู่ระบบทำงานทำบัตรใหม่ในประเทศไทยได้อย่างถูกต้องหรือไม่ 

ล่าสุดได้พูดคุยกับตัวแทนแรงงานที่ถูกคุมขังแล้ว ทำให้กลุ่มแรงงงานเข้าใจ เหตุการณ์จึงกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยไม่มีเหตุวุ่นวายหรือเหตุรุนแรง

แรงงานเมียนมา กว่า 400 คน ลุกฮือประท้วงขอกลับบ้าน

แรงงานเมียนมา กว่า 400 คน ลุกฮือประท้วงขอกลับบ้าน

แรงงานเมียนมา กว่า 400 คน ลุกฮือประท้วงขอกลับบ้าน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง