TNN online ชาวสวนโคราชเร่งเก็บ "ดอกมะลิ" หลังราคาพุ่งกิโลละ 1,000 บาท

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ชาวสวนโคราชเร่งเก็บ "ดอกมะลิ" หลังราคาพุ่งกิโลละ 1,000 บาท

ชาวสวนโคราชเร่งเก็บ ดอกมะลิ หลังราคาพุ่งกิโลละ 1,000 บาท

ชาวสวนโคราช เร่งเก็บ ดอกมะลิ ขาย เทศกาลวันแม่แห่งชาติ พ่อค้ารับซื้อถึงสวนทุกวัน สร้างรายได้งามให้เกษตรกรเจ้าของสวน

วันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่บ้านปราสาท ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา แหล่งปลูกดอกไม้ส่งออกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา พบว่า คึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากช่วงนี้เป็นเทศกาลวันแม่แห่งชาติ   ไม้ดอกจำพวกมะลิ   จึงเป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุด โดยนางจรัล มาสวัสดิ์  อายุ 45 ปี เจ้าของสวนมะลิ บอกว่า ได้ลงทุนทำสวนมะลิ จำนวน 2 ไร่ ซึ่งช่วงนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เป็นแม่ค้าพ่อค้าขายดอกไม้และพวงมาลัยในตลาด จะเดินทางมาซื้อมะลิเองถึงสวน  โดยวันปกติที่ไม่ใช่ช่วงเทศกาล จะขายดอกมะลิได้ในราคากิโลกรัมละ 400-500 บาท แต่ช่วงเทศกาลวันแม่ 12 สิงหาคมทุกปี จะขายได้ราคาสูงกิโลกรัมละ 800-1,000 บาท   ลูกค้าจะเข้ามาซื้อกันจำนวนมาก จนดอกมะลิแทบจะไม่พอขาย จึงต้องแบ่งให้พอไปร้อยมาลัยขายได้



ชาวสวนโคราชเร่งเก็บ ดอกมะลิ หลังราคาพุ่งกิโลละ 1,000 บาท ชาวสวนโคราชเร่งเก็บ ดอกมะลิ หลังราคาพุ่งกิโลละ 1,000 บาท





ถือว่าเป็นช่วงโอกาสทองของปี  ต้องจ้างคนงานเก็บตลอดทั้งวันให้ทันกับความต้องการของลูกค้า  ซึ่งช่วงฤดูฝนมักจะประสบปัญหาเรื่องดอกช้ำ แมลงหวี่ขาว หนอนเจาะดอก ทำให้มะลิเน่า แต่ดอกมะลิที่สวน สามารถนำไปลอยน้ำดื่มได้ เพราะไม่ได้ใช้ปุ๋ยเคมี และสารแช่ทำให้ดอกสด  แต่จะใช้น้ำหมักชีวภาพฉีดพ่นทุกๆ 3 วันทำให้มะลิมีคุณภาพดอกสวยงามและยังปลอดสารพิษอีกด้วย   ราคาจึงพุ่งสูงมาก  




ชาวสวนโคราชเร่งเก็บ ดอกมะลิ หลังราคาพุ่งกิโลละ 1,000 บาท ชาวสวนโคราชเร่งเก็บ ดอกมะลิ หลังราคาพุ่งกิโลละ 1,000 บาท




และจากสถานการณ์ดอกมะลิขาดตลาดไม่พอจำหน่ายในช่วงนี้  ทำให้พ่อค้าแม่ค้าขายพวงมาลัยหลายราย หันมาสั่งดอกพุดซึ่งมีลักษณะคล้ายกัน แต่ไม่มีกลิ่นหอม และราคาจะถูกกว่ามาร้อยมาลัยขายแทนดอกมะลิ ซึ่งปกติดอกพุดจะขายราคากิโลกรัมละ 80-100 บาท  แต่ช่วงเทศกาลวันแม่ก็จะขายได้ราคาดีเช่นกัน โดยมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง