TNN online ยายไปหาเก็บเห็ด ประทังชีวิต! โดนแจ้งจับหาบุกรุก

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ยายไปหาเก็บเห็ด ประทังชีวิต! โดนแจ้งจับหาบุกรุก

ยายไปหาเก็บเห็ด ประทังชีวิต! โดนแจ้งจับหาบุกรุก

ยาย 63 ปีไปหาเก็บเห็ดมากินประทังชีวิตโดนแจ้งจับหาบุกรุก และลักลอบเก็บเห็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ขณะที่ ผกก.สภ.เมืองสั่งการเข้มพร้อมให้ความเป็นธรรมเต็มที่

เมื่อเวลา  23.00 น. วันที่ 8 ก.ค. 63  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองศรีสะเกษ อ.เมือง   จ.ศรีสะเกษ  พ.ต.อ.เทพพิทักษ์  แสงกล้า  ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ พร้อมด้วย  พ.ต.ทธานินทร์ อินทร์กอง รอง ผกก.(สอบสวน)และพนักงานสอบสวน สภ.เมืองศรีสะเกษ กำลังเร่งดำเนินการสอบปากคำ  นางปราณี   อายุ 63 ปี   นางบุญมี    อายุ  59 ปี และนางทัศศอร    อายุ  36 ปี   


เนื่องจากหัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีหนังสือมอบหมายเจ้าหน้าที่คนหนึ่งให้มาแจ้งความดำเนินคดี  เนื่องจากว่าทั้ง 3 คน ได้บุกรุกเข้าไปในพื้นที่บริเวณสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษ  ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ที่เขต ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ และลักลอบเก็บเห็ดโดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันที่ 8 ก.ค.63 ที่ผ่านมา


จากการสอบสวน นางทัศศอร    อายุ  36 ปี            อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ให้การว่า  ก่อนเกิดเหตุ พวกตนทั้ง 3 คน ได้พากันอาศัยรถของเพื่อนบ้านเพื่อออกตระเวณหาเก็บเห็ดขมยูคาลิปตัสที่เกิดขึ้นอยู่เองตามธรรมชาติใต้โคนต้นยูคาลิปตัส เพื่อจะได้นำมาเป็นอาหารประทังชีวิตในครอบครัว เนื่องจากว่า พวกตนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถที่จะไปทำงานหารายได้มาเลี้ยงครอบครัวได้   โดยได้พากันไปหาเก็บเห็ดที่ป่าบ้านหนองม่วงหนองสวง ต.หนองครก อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ได้เห็ดขมมาคนละประมาณ 7-10 ดอก  และหลังจากตระเวณหาเก็บเห็ดแล้วไม่มีเห็ดขมให้เก็บได้อีก จึงได้พากันอาศัยรถของเพื่อนบ้านเพื่อพากันมาหาเก็บเห็ดที่ป่ายูคาลิปตัสอยู่ริมถนนทางไปมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง  ต.หนองไผ่  อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ 

ยายไปหาเก็บเห็ด ประทังชีวิต! โดนแจ้งจับหาบุกรุก

นางทัศศอร   อายุ  36 ปี  ให้การต่อไปว่า พวกตนพากันลงจากรถแล้วถือตระกร้าและเสียมพากันเดินเข้าไปในป่ายูคาลิปตัส  โดยที่บริเวณดังกล่าวไม่มีการกั้นรั้วไว้แต่อย่างใด และไม่ทราบว่า เป็นพื้นที่ของใคร แต่ว่าพวกตนเพียงแค่ต้องการมาหาเก็บเห็ดขมไปกินประทังชีวิตเท่านั้น  และปรากฏว่า นางปราณี     อายุ 63 ปี  ซึ่งเป็นแม่ย่าของตนได้เดินล่วงหน้าเข้าไปในป่าห่างจากริมถนนประมาณ 70 เมตร พวกตนเกรงว่า นางปราณี  จะหลงป่า เนื่องจากว่าสุขภาพร่างกายและสายตาไม่ค่อยดี  แต่เมื่อตามหาเข้าไปในป่าพบว่า 


นางปราณี โดนเจ้าหน้าที่ของสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษจับกุมเอาไว้แล้ว  และเจ้าหน้าที่ยังได้จับกุมตนและนางบุญมีที่เดินตามหลังกันมาด้วย  โดยที่บริเวณป่ายูคาลิปตัสแห่งนี้ พวกตนยังเก็บเห็ดไม่ได้แม้แต่ดอกเดียว เนื่องจากว่า ยังไม่พบเห็ดขมแต่อย่างใด 


จากนั้น  เจ้าหน้าที่สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัด      ศรีสะเกษได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.เมืองศรีสะเกษ มาจับกุมพวกตนพร้อมด้วยตระกร้าที่มีเห็ดขมดอกเล็ก ๆ อยู่ในตระกร้าคนละ  7 – 10 ดอก และเสียม 3 เล่ม มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการ และลักลอบเก็บเห็ดโดยไม่ได้รับอนุญาต


พ.ต.อ.เทพพิทักษ์  แสงกล้า  ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ กล่าวว่า เรื่องนี้ ตนได้มอบหมายให้ พ.ต.ทธานินทร์ อินทร์กอง รอง ผกก.(สอบสวน) พยายามเจรจาไกล่เกลี่ยและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยให้ดูเจตนาของชาวบ้านด้วย   โดยตนได้ประสานงานไปยัง นายสมเกียรติ  ศรีขาว นายอำเภอเมืองศรีสะเกษ เพื่อขอให้ช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยกับหัวหน้าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษด้วยเพื่อไม่ให้เอาเรื่องกับชาวบ้านทั้ง       3 คน  แต่ว่าไม่สามารถที่จะไกล่เกลี่ยกันได้  เนื่องจากว่าสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดศรีสะเกษไม่ยินยอมยืนยันให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย    ตนจึงได้สั่งการให้นำตัวชาวบ้านทั้ง 3 คน ที่ถูกกล่าวหามาทำการสอบสวน สืบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินการตามขั้นตอนในชั้นสอบสวน  


ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า กรณีดังกล่าวหากสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วพบว่าไม่ผิด ไม่ครบองค์ประกอบความผิด ชาวบ้านทั้ง 3 คนไม่ได้มีเจตนาที่จะเข้าไปบุกรุก หรือหลักฐานไม่เพียงพอ พนักงานสอบสวนก็จะได้รีบดำเนินการสั่งไม่ฟ้อง หรือถ้าสอบสวนแล้ว มีเจตนาบุกรุกเข้าไปรบกวนสิทธิ์คนอื่น หลักฐานครบก็จะดำเนินการส่งฟ้อง ตามหลักกระบวนการยุติธรรม แต่ในชั้นนี้พนักงานสอบสวนก็จะแจ้งข้อเท็จจริง ตามที่ผู้เสียหายมาแจ้งให้ทราบเท่านั้น โดยยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ และชาวบ้านทั้ง 3 คน นี้ ก็ยังไม่ได้ถูกตำรวจจับกุมตัวแต่อย่างใด และยังไม่ต้องเข้าห้องควบคุม หลังจากเสร็จสิ้นขบวนการสอบปากคำแล้วก็จะได้ปล่อยตัวชาวบ้านทั้ง 3 คนกลับบ้านไป และจะได้นัดหมายมาให้ปากคำเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่งต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง