TNN online คนเลี้ยงลิง! ออกโรงโต้ ถอดเขี้ยวลิงเก็บมะพร้าว

TNN ONLINE

ภูมิภาค

คนเลี้ยงลิง! ออกโรงโต้ ถอดเขี้ยวลิงเก็บมะพร้าว

คนเลี้ยงลิง! ออกโรงโต้ ถอดเขี้ยวลิงเก็บมะพร้าว

ชาวสวนและคนเลี้ยงลิง รับไม่ได้ หลัง PETA ระบุการใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นการทารุณสัตว์ ขอให้มองเป็นภูมิปัญญาไทย วิถีแห่งเมืองเกษตรกรรม

จากกรณี PETA เผยแพร่คลิปวีดีโอว่า การใช้ลิงเก็บมะพร้าวในไทยเป็นการทารุณสัตว์ ทำให้สัตว์ขาดอิสรภาพ กักขัง ถูกถอดเขี้ยว เฆียนตี ใช้แรงงานหนักในการเก็บมะพร้าวในแต่ละวัน เป็นการใช้แรงงานลิงที่ไม่ถูกต้อง และมีการรณรงค์ให้หยุดซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยที่มาจากสวนมะพร้าวที่ใช้แรงงานลิงอย่างไม่ถูกต้อง

โดย นายนิรัน วงศ์วานิช เกษตรกรชาวสวนมะพร้าวและเป็นครูสอนลิงเก็บมะพร้าว ในพื้นที่ตำบลคลองน้อย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี มองว่าการที่ peta ออกมาเผยแพร่เรื่องการใช้ลิงเก็บมะพร้าวไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกรและคนไทย ที่สืบทอดภูมิปัญญาการสอนลิงให้สามารถเก็บลูกมะพร้าวลูกที่สุกได้มานานกว่า 100 ปี 

ซึ่งนายนิรัน เล่าว่า พ่อของตนบอกว่าก่อนหน้าจะใช้ลิง ก็ใช้คนในการเก็บทั้งการปีนขึ้นต้น และใช้ไม้สอย แต่ก็เก็บผลผลิตได้ไม่หมดเกิดการสูญเสีย อีกทั้งยังเกิดอันตรายต่อผู้เก็บทั้งร่างกายและชีวิต ก่อนที่จะนำลิงสัตว์ที่มีความสามารถในการปีนต้นไม้ มาเป็นตัวช่วย แต่กว่าจะได้สามารถหาวิธีการสอนลิงให้เก็บลูกที่สุกได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยครั้งแรกลองเอาลิงไปเก็บแต่ก็ไม่ได้ผลลิงเก็บไม่ได้และเก็บได้ไม่ตรงตามที่ต้องการจึงจะคิดค้นวิธีในการสอนจนลิงสามารถเก็บลูกมะพร้าวได้ถูกต้อง จนกลายเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น 

คนเลี้ยงลิง! ออกโรงโต้ ถอดเขี้ยวลิงเก็บมะพร้าว

ดังนั้นคำว่าทารุณกรรมลิงถือว่าเป็นคำที่รุนแรงเกินไป เพราะลิงที่เราเลี้ยงเสมือนครอบครัว รักเหมือนลูกมีข้าวน้ำผลไม้นม แม้แต่สิ่งที่เห็นว่าลิงกินได้ ก็จะนำมาให้กินไม่แตกต่างจากลูกตัวเอง อีกทั้งตามข้อมูลของ PETA ที่บอกว่าต้องถอดเขี้ยวลิงนั้น ไม่เป็นความจริงเพราะลิงที่ถูกถอดเขี้ยว จะกลายเป็นลิงเสียไม่สามารถทำงานได้ ดังคำกล่าวที่ว่า “เสียลิง” 

ซึ่งปัจจุบันลิงที่นำมาใช้ก็เป็นลิงที่ได้จากการเพาะเลี้ยง เมื่อลิงเกิดออกมาเมื่ออายุครบฝึกก็ฝึก ก่อนจะถูกส่งต่อไปยังสวนมะพร้าวอื่นๆที่ต้องการลิงเก็บมะพร้าว ส่วนการเฆี่ยนตีก็มีบ้างในลิง 1 ใน 100 ตัวที่ดื้อจนเกินไป แต่ก็ไม่ได้ทำให้ลิงเลือดตกยางออกแต่อย่างใด เพราะคิดเสมอว่าลิงที่เลี้ยงคืนครอบครัว

คนเลี้ยงลิง! ออกโรงโต้ ถอดเขี้ยวลิงเก็บมะพร้าว

ทางด้านนายสุมาตร อินทรมณี เครือข่ายสภาเกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี มองว่าคลิปที่เผยแพร่ออกมา เป็นการมองแต่ด้านลบ มีแต่ภาพที่คอยจับผิด ไม่มองด้านบวกในภาพของวิถีเกษตรกรรมและการอยู่ร่วมกันของคนกับลิง ที่อยู่กันเหมือนครอบครัว ที่เกื้อกูลกัน วันนี้ถ้าไม่มีลิงมาช่วยพื้นที่สวนมะพร้าวกว่าแสนไร่ ผลผลิตกว่า 48 ล้านลูก เฉพาะกำลังคนคงไม่สามารถเก็บได้หมด และเมื่อเวลาไปเก็บขณะที่ลิงอยู่บนต้นมะพร้าว คนก็ต้องยืนอยู่กลางแดดเพื่อดูลิงของตนเองเช่นกัน เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลาพัก ทั้งคนทั้งลิงก็จะได้พักและกินอาหารพร้อมกัน ซึ่งก็อยากให้มองถึงข้อดีในการใช้ลิงที่เก่งเรื่องปีนต้นมะพร้าวมากกว่าคน ลดการสูญเสีย  มองถึงวิถีเกษตรกรรม และภูมิปัญญา ถ้าไม่เช่นนั้นสัตว์ชนิดอื่นที่เลี้ยงไว้ก็เป็นการทารุณแทบทั้งสิน

อย่างไรก็ตามชาวสวนมะพร้าว ก็อยากฝากให้มองใหม่ ให้ภูมิปัญญาการสอนลิงเก็บมะพร้าว และลิงเก็บมะพร้าวยังอยู่คู่สวนมะพร้าวของไทย ให้เป็นวิถีแห่งเมืองเกษตรกรรมต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ผู้ก่อตั้ง มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า สะท้อนมุมมอง ว่าด้วยเรื่อง ลิงเก็บมะพร้าว
องค์กรสัตว์ฯ แนะรัฐทำหนังสือชี้แจงกรณีใช้ "ลิงเก็บมะพร้าว"
ซูเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษเลิกขายมะพร้าวจากไทย อ้างใช้แรงงานลิง


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ