TNN online ทะเลสมบูรณ์! ปลาหลายพันตัวว่ายโชว์หาอาหารหน้าชายหาดเกาะห้อง (ชมคลิป)

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ทะเลสมบูรณ์! ปลาหลายพันตัวว่ายโชว์หาอาหารหน้าชายหาดเกาะห้อง (ชมคลิป)

ทะเลสมบูรณ์! ปลาหลายพันตัวว่ายโชว์หาอาหารหน้าชายหาดเกาะห้อง (ชมคลิป)

พบปรากฏการณ์สัตว์น้ำหลายสายพันธุ์รวมกลุ่มหน้าชายหาดเกาะห้อง หลังปิดเกาะช่วงโควิด คาดบ่งบอกถึงความสมบูรณ์ท้องทะเล

ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 เวลา 17.30 นาฬิกา ที่ชายหาดเกาะห้อง อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี บ้านท่าเลน หมู่ที่ 3 ตำบลเขาทอง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อโด่งดังในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เมื่อเดินทางมายังจังหวัดกระบี่และจังหวัดใกล้เคียง จะต้องเดินทางมาท่องเที่ยวหมู่เกาะห้องและลงเล่นน้ำหน้าชายหาดเกาะห้อง 

ภายหลังจากที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และจังหวัดกระบี่ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานทุกแห่ง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 และต่อมากรมอุทยานดังกล่าวได้ขยายเวลาปิดแหล่งท่องเที่ยวในช่วงมรสุมต่อไปอีกจนถึงวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 เพื่อให้สภาพพื้นที่ทางธรรมชาติทั้งบนบกและในทะเลได้มีการฟื้นฟู

โดยนับเป็นปรากฏการณ์ที่เหนือธรรมชาติ เพราะเหตุการณ์เช่นนี้ไม่เคยปรากฏมาก่อนหน้าชายหาดเกาะห้อง ได้มีฝูงปลาฉลามหูดำ ประมาณ 80 ตัว ฝูงปลาทู ซึ่งเป็นปลาเศรษฐกิจของประเทศ ประมาณ 600 ตัว ฝูงปลากระมง ประมาณ 1,500 ตัว ฝูงปลากระบอก ประมาณ 2,000 ตัว และฝูงปลากระโทง ประมาณ 200 ตัว ได้นัดมารวมกลุ่มบริเวณหน้าชายหาด และบริเวณสะพานลอยน้ำ ออกหากินสัตว์เล็กและแพรงตอนห่างจากชายหาดเพียง 3 เมตร อยู่ในระดับน้ำลึกเพียง 30 – 50 เซนติเมตร มองเห็นได้อย่างชัดเจนโดยแหวกว่ายอยู่นานกว่า 1 ชั่วโมงไม่มีใครเคยพบเห็นมาก่อน จนพระอาทิตย์ลับของฟ้าฝูงปลาทั้งหมดจึงหายไปกับความมืด 

ขณะที่นายจำเป็น ผอมภักดี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์เกาะห้อง อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี พร้อมด้วยกำลังเดินสำรวจความเรียบร้อยและขยะที่ถูกคลื่นใต้ท้องทะเลซัดเข้าหาชายฝั่ง จึงได้บันทึกวีดิโอเอาไว้ได้ สร้างความตื่นเต้นให้กับแก่เจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก 

ส่วนสาเหตุที่ฝูงปลาหลายสายพันธุ์มาร่วมกลุ่มในครั้งนี้ เกิดจากพื้นที่หมู่เกาะห้อง ชายหาดเกาะห้อง อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ไม่ได้ถูกรบกวนจากกิจกรรมการท่องเที่ยวและเป็นช่วงมรสุม ทำให้สัตว์น้ำหายากและใกล้จะสูญพันธุ์ ทั้งสัตว์น้ำเศรษฐกิจของประเทศ ตามสัตว์น้ำตัวเล็กที่เป็นอาหารเข้ามาหลบซ้อนตามแนวชายหาด จึงทำให้ใต้ท้องทะเลตามแนวชายหาดเกิดความอุดมสมบูรณ์

เปิดแล้ว! พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำสูงที่สุดในโลก มณฑลชิงไห่

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง