TNN online พระพยอม! เสนอ 2 ทางเลือก ยุติปมพิพาทที่ดินโฉนดถุงกล้วยแขก

TNN ONLINE

ภูมิภาค

พระพยอม! เสนอ 2 ทางเลือก ยุติปมพิพาทที่ดินโฉนดถุงกล้วยแขก

พระพยอม! เสนอ 2 ทางเลือก ยุติปมพิพาทที่ดินโฉนดถุงกล้วยแขก

พระพยอม รู้สึกสบายใจ พร้อมชม ปรเมศวร์ มีความเก่งที่สามารถมีทางออกในคดีให้กับทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม โดยเสนอ 2 ทางเลือกให้กับทายาทรับเงิน 3 ล้านบาท แลกกับการคืนที่ดินให้กับทางวัดสวนแก้ว

วันที่ 17 มิถุนายน 2563 พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ  เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว พร้อมด้วยนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ร่วมแถลงข่าวชี้แจงแนวทางการต่อสู้ข้อกฎหมายเกี่ยวกับข้อพิพาทที่ดินวัดสวนแก้ว หรือคดีโฉนดที่ดินถุงกล้วยแขก 10 ล้านบาทว่า ขอฝากถึงทายาทผู้ครอบครองที่ดินพิพาท ให้หันมาเจรจากับทางวัดสวนแก้ว โดยจะนำเงินมาคืนวัดสวนแก้วจำนวน 10 ล้านบาท หรือ รับเงินเพิ่ม 3 ล้านบาท จากทางวัดตามสัญญาเดิมแล้วยกที่ดินให้กับทางวัดเพื่อยุติปัญหาข้อพิพาทนี้นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ระบุว่า ในส่วนของคดีความขณะนี้ทางวัดจะยังไม่ดำเนินการใดๆ และจะถือครองยึดเหนี่ยวที่ดินพิพาทไว้ก่อนจนกว่าจะมีหมายขับไล่ จึงจะดำเนินการตอบโต้กลับ โดยอาศัยประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1332 ประกอบกับมาตรา 4 ที่สามารถอาศัยหลักจารีตประเพณีการปกครอง เข้ามาช่วยทางวัดที่ดำเนินการซื้อที่ดินโดยสุจริตซึ่งเชื่อว่า ทางวัดจะได้เงินคืน 10 ล้านบาทร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจาก หากพิจารณาตามกฎหมายจะพบว่า ผู้กระทำผิดคือผู้ที่มีการขอออกโฉนดครอบครองปรปักษ์ และทายาทผู้ครอบครองที่ไม่ได้สนใจที่ดินปล่อยทิ้งร้างนานกว่า 20 ปี โดยตามกฎหมายแพ่งถือว่า เป็นการสละสิทธิ์ในการครอบครองที่ดิน ดังนั้น หากจะนำที่ดินคืนจะต้องจ่ายเงินจำนวน 10 ล้านบาทโดยไม่มีดอกเบี้ยคืนกับวัดเท่านั้น

ขณะที่ พระพยอม กล่าวว่า รู้สึกสบายใจ และยอมรับว่า นายปรเมศวร์ มีความเก่งที่สามารถมีทางออกในคดีนี้ให้กับทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม โดยทางวัดจะดำเนินการตามทีมทนายแนะนำและพร้อมเจรากับทางทายาทหากยอมรับข้อเสนอในการรับเงินจำนวน 3 ล้านบาท แลกกับการคืนที่ดินให้กับทางวัดสวนแก้วด้วย

สำหรับโฉนดที่ดินถุงกล้วยแขก ซึ่งเป็นที่สนใจของสังคมอยู่ตอนนี้ เป็นข้อพิพาท 1ไร่ 1 งาน 55 ตารางวา โดยมีเนื้อที่เชื่อมต่อติดกับที่ดินของทางวัด กำลังจะถูกเอาคืนจากทายาทเจ้าของที่ดินตัวจริง หลังจากที่ดินดังกล่าววัดสวนแก้วได้ซื้อมาในราคา 10 ล้านบาท จากเจ้าของผู้มีโฉนดครอบครองปรปักษ์ เมื่อปี2547 และทำตามขั้นตอนถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ แต่ในเวลาต่อมา 2 ปี กลับถูกเจ้าของทายาทที่ดินตัวจริงฟ้องเรียกร้องเอาที่ดินกลับคืน หลังผู้ครอบครองปรปักษ์มีการกลับคำให้การว่าเป็นผู้เช่า ทำให้เจ้าของที่ดินได้ยื่นคำขาดห้ามทางวัดเข้าในพื้นที่และขนย้ายของออกจากพื้นที่ดังกล่าวภายในสิ้นเดือนนี้ให้เสร็จสิ้น กระทั่งพระพยอมเสนอทางออกอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระพยอมย้ายออกจากวัดสวนแก้วในสิ้นเดือนนี้

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ