TNN online กระแสลมแรง! "ไฟป่าพรุบาเจาะ" ล่าสุดเสียหายแล้ว 2,455 ไร่

TNN ONLINE

ภูมิภาค

กระแสลมแรง! "ไฟป่าพรุบาเจาะ" ล่าสุดเสียหายแล้ว 2,455 ไร่

กระแสลมแรง! ไฟป่าพรุบาเจาะ ล่าสุดเสียหายแล้ว 2,455 ไร่

คืบหน้า "ไฟป่าพรุบาเจาะ" เจ้าหน้าที่เร่งสร้างกันแนวกันไฟป่าป้องกันป่าสมบูรณ์ ล่าสุดเสียหาย 2,455 ไร่

วันนี้( 6 มิ.ย.63) นายยาลา ใบกาเด็ม นายอำเภอยี่งอ ,นายอดินันต์ หลานหมาด หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานนราธิวาส เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานนราธิวาสที่ 17ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 12 สงขลา, ศูนย์ควบคุมไฟป่านราธิวาส เข้าร่วมดับไฟไหม้ป่าเสม็ดเขตอนุรักษ์ หมู่ที่ 6 ต.ลุโบะบือซา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ซึ่งขณะนี้ยังคงมีไฟคุกรุ่น โดยสร้างความเสียหายไปแล้วประมาณ 2,455 ไร่ 

โดยเพลิงไหม้พื้นที่ป่าอนุรักษ์ (ป่าไม้ส่วนกลางร้อยละ 20  นิคมสหกรณ์บาเจาะ) เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 มีศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนราธิวาสฯร่วมกับอำเภอ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ตำรวจ ทหาร และอาสาสมัครในพื้นที่ระดมเครื่องมือและสรรพกำลังในการดับไฟป่าร่วมกัน

กระแสลมแรง! ไฟป่าพรุบาเจาะ ล่าสุดเสียหายแล้ว 2,455 ไร่

ด้านนายยาลา ใบกาเด็ม นายอำเภอยี่งอ กล่าวว่า การดับไฟในครั้งนี้เป็นด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสลมแรงและมีใบไม้ หญ้าแห้ง ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วได้รับความเสียหายกว่า 2,455  ไร่ เป็นเนื้อที่สวนปาล์มชาวบ้านประมาณ 500 ไร่ ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครรักษาดินแดน อ.ยี่งอ ประชาชนในพื้นที่และเจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนกว่า 200 คนช่วยกันดับไฟ นอกจากนั้นสำนักงานบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ได้นำรถฉีดน้ำระยะไกลไปติดตั้งไว้เพื่อฉีดไปในจุดที่รถดับเพลิงเข้าไปไม่ถึง อีกทั้งยังใช้เครื่องสูบน้ำขนาดเล็กแบกเข้าไปในส่วนลึก เพื่อสกัดไฟที่ไหม้อยู่กลางป่า

อย่างไรก็ตามภาพรวมของการดับไฟป่าทั้ง 3 จุดนั้น เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์และจำกัดพื้นที่ได้แล้ว แต่ยังคงระดมฉีดน้ำสกัดกั้นอย่างต่อเนื่องเพราะไฟป่าดับไม่สนิทยังคงมีไฟอยู่ชั้นใต้ดิน อีกทั้งป้องกันมิให้ไฟลุกลามขยายวงกว้างไปอีกมีการเพิ่มกันแนวไฟทั้ง 2 ฝั่ง ระยะทางยาว 2 กิโลเมตร ขณะนี้ไฟได้ลุกลามกินพื้นที่ไป 2,000 กว่าไร่ เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งเข้าทำแนวกันไฟไว้เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามลงพื้นที่ป่าพรุที่ ยังสมบูรณ์ที่เหลืออยู่ 3,000 กว่าไร่  พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ปภ. สมาชิก อส. และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดชุดเวรยามเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมดับไฟ 

กระแสลมแรง! ไฟป่าพรุบาเจาะ ล่าสุดเสียหายแล้ว 2,455 ไร่

ด้านนายอดินันต์ หลานหมาด หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานนราธิวาส เปิดเผยว่าสำนักงานชลประทานที่ 17 ได้นำเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 3 เครื่อง, ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง, รถขุดตีนตะขาบ (แบคโฮ) จำนวน 1 คัน และติดตั้งเครื่องสูบน้ำหอยโข่งขนาด 8 นิ้ว จากคลองระบายน้ำสายที่ 4 เข้าสู่พื้นที่ป่าพรุอนุรักษ์ 5,500 ไร่เพื่อระงับเหตุไฟไหม้ ป่าเสม็ด ม.6 ตำบลลุโบะบือซา อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส แหล่งน้ำใกล้เคียงจุดไฟไหม้ คือ คลองผัน คลองระบายน้ำพรุบาเจาะสายที่ 4 เดิม และคลองระบายน้ำพรุบาเจาะสายที่ 4 ใหม่ ซึ่งปริมาณน้ำพอเพียงสำหรับเป็นน้ำต้นทุนในการดับไฟไหม้ สถานการณ์ปัจจุบันยังมีไฟติดอยู่ได้มีการสูบน้ำเข้าแปลงป่าพรุ รวมทั้ง 3 จุด ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2563  ปริมาณน้ำประมาณ 130,020 ลูกบาศก์เมตร

กระแสลมแรง! ไฟป่าพรุบาเจาะ ล่าสุดเสียหายแล้ว 2,455 ไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพมุมสูง "ไฟไหม้ป่าพรุบาเจาะ" เสียหายเป็นวงกว้าง



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง