TNN online เมนูเด็ด! “ไข่มดแดง”ขายดีสุดๆสั่งจองข้ามปีแพงหูฉี่กิโลฯละ 500

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เมนูเด็ด! “ไข่มดแดง”ขายดีสุดๆสั่งจองข้ามปีแพงหูฉี่กิโลฯละ 500

เมนูเด็ด! “ไข่มดแดง”ขายดีสุดๆสั่งจองข้ามปีแพงหูฉี่กิโลฯละ 500

ชาวปราจีนฯสร้างรายได้ออกหาแหย่ไข่มดแดงเมนูเด็ดประจำฤดูส่งขายแม่ค้ารายได้อู้ฟู่กิโลฯละ 500 บาท

วันนี้ ( 11 มี.. 63 )ผู้สื่อรายงานว่าชาวบ้านในจังหวัดปราจีนบุรีได้ออกหาไข่มดแดงเมนูยอดฮิตประจำฤดูร้อน โดยได้สัมภาษณ์ชาวบ้านในท้องที่  นายเฉลิมพล เจริญศิลป์ ได้ออกตระเวนหาขับรถจักรยานยนต์พากันหาแหย่ไข่มดแดง    ไปตามท้องถนนสายหลักและสายรอง  ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งตามต้นไม้ตามท้องไร่ท้องนา


ทั้งนี้ นายเฉลิมพลจะใช้ไม้ไผ่ (หรือไม้ตะขอ) ขนาดนิ้วครึ่งยาว 4-5 เมตร โดยใช้ถุงปุ๋ยมัดติดกับปลายไม้ตะขอและโรยด้วยแป้งมัน   เพื่อไม่ให้มดแดงไต่ได้สะดวก    เมื่อพบเห็นรังมดแดงจะใช้ปลายไม้ตะขอแห่ยเบาๆที่รังมดแดง   และเคาะเบาๆ ให้รังมดแดงแตกออกจากกัน เพื่อเอาไข่มดแดงที่เป็นตัวหนอนหรือตัวแม่เป้งไปขาย 


นายเฉลิมพลระบุว่าแม่ค้าตามตลาดนัดทั่วไปพากันสั่งจองเป็นปี  โดยเฉพาะที่เป็นขาประจำกัน    มดแดงจะออกไข่ตั้งแต่เดือนก..- ..ของทุกปีส่งขายกัน กก.ละ 500 บาท    


ในช่วงแรกๆ 2-3 เดือนหลังจากนั้นราคาจะลดลงมาอยู่ที่ กก. 300 บาท โดยจะมีแม่ค้าขาประจำ จาก .ศรีมหาโพธิ .ประจันตคาม  สั่งมากเป็นพิเศษ ลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อหาไปทำเมนูขำไข่มดแดง  แกงอ่อมไข่มดแดงเป็นต้น ทั้งนี้ไข่มดแดงจะมีรสชาิมันๆเปรี้ยวๆ


เฉลิมพลกล่าวว่า  วันหนึ่งๆจะหาแหย่ไข่มดแดงขายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 3-5 กก.  ขายได้ราคาดี   คุ้มค่ากับการเสียเวลา ทนกับการถูกมดแดงรุมกัดบ้าง  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่    แค่แสบๆคันๆนิดหน่อยเท่านั้นเอง เปลี่ยนที่หาใหม่ไปเรื่อยๆนานๆก็จะแวะมาหาที่เดิมอีก  มดแดงจะทำรังใหม่ตามต้นไม้ต้นเดิม รังใหญ่ๆจะมีไข่มดแดง 3-4ขีดก็มี หลังได้ไข่มดแดงมาก็จะมาเขย่าเอาเศษแป้งมันออก และใส่ถุงพร้อมส่งแม่ค้าตามตลาดสดทั่วไป


เมนูเด็ด! “ไข่มดแดง”ขายดีสุดๆสั่งจองข้ามปีแพงหูฉี่กิโลฯละ 500


เมนูเด็ด! “ไข่มดแดง”ขายดีสุดๆสั่งจองข้ามปีแพงหูฉี่กิโลฯละ 500

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ