TNN online เปิดใจผู้คุมอุ้มเด็กน้อย! ทำด้วยหน้าที่-แม่เขาออกมาไม่ได้

TNN ONLINE

ภูมิภาค

เปิดใจผู้คุมอุ้มเด็กน้อย! ทำด้วยหน้าที่-แม่เขาออกมาไม่ได้

เปิดใจผู้คุมอุ้มเด็กน้อย! ทำด้วยหน้าที่-แม่เขาออกมาไม่ได้

เปิดใจผู้คุมเรือนจำกลางราชบุรี หลังโซลเชียลแห่แชร์ภาพขณะที่นั่งอุ้มเด็กน้อย ของนักโทษหญิงรายหนึ่งอย่างประคับประคองดูแลใส่ใจ ขณะนั่งรอตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลราชบุรี

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 จากกรณีโซเชียลได้มีการแห่แชร์ภาพเรื่องราวสุดประทับใจของเจ้าหน้าที่ผู้คุมหญิงรายหนึ่งที่นั่งอุ้มเด็กน้อย อย่างประคับประคองด้วยการดูแลใส่ใจเสมือนเป็นลูกของตนเอง ขณะนั่งรอนำเด็กเข้าตรวจสุขภาพภายในโรงพยาบาลราชบุรี โดยที่เรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยผู้ใช้บริการ facebook ชื่อ Sawitta Wiyasad ซึ่งเป็นผู้บันทึกภาพถ่ายดังกล่าว และได้นำไปโพสต์เล่าเรื่องราวสุดประทับใจในกลุ่ม “facebook พลเมืองในนครหัวหินครับเมื่อวันที่ 5 ก.พ.63 เวลา 10:57 น.

เปิดใจผู้คุมอุ้มเด็กน้อย! ทำด้วยหน้าที่-แม่เขาออกมาไม่ได้

เปิดใจผู้คุมอุ้มเด็กน้อย! ทำด้วยหน้าที่-แม่เขาออกมาไม่ได้  

พร้อมระบุข้อความว่า ณ โรงพยาบาลราชบุรี มีผู้คุมหญิงคนหนึ่งนั่งอุ้มเด็กน้อย ประคับประคองดูแลใส่ใจเด็กน้อยที่อุ้มในมือ สักพักพี่คนข้างๆ ถามว่า ลูกเป็นอะไร เธอตอบว่าลูกของนักโทษในเรือนจำไม่สบายพามาหาหมอ แม่ของเขาออกมาไม่ได้ แต่การประพฤติปฏิบัติของผู้คุมคนนี้ ดูแลเด็กน้อยด้วยหัวใจไม่ใช่แค่ทำตามหน้าที่ ใส่ใจป้อนนม เช็ดปากแบบทะนุถนอม รู้สึกเป็นภาพที่น่ารักภาพหนึ่ง ทั้งๆ ที่อยู่ในเครื่องแบบที่ดุ ขอคนดีๆ แบบนี้ในสังคมเยอะๆ นะคะหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป จนเป็นที่สนใจของสื่อต่างๆ ได้นำเสนอข่าวในทุกช่องทางทำให้มีผู้สนใจพยายามตามผู้คนคนดังกล่าวเป็นใคร และอยู่ที่ไหน

เปิดใจผู้คุมอุ้มเด็กน้อย! ทำด้วยหน้าที่-แม่เขาออกมาไม่ได้

เปิดใจผู้คุมอุ้มเด็กน้อย! ทำด้วยหน้าที่-แม่เขาออกมาไม่ได้  

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังเรือนจำกลางราชบุรี และ เรือนจำพิเศษราชบุรี ตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เพื่อขอติดต่อสัมภาษณ์กับผู้คุมหญิงตามที่ปรากฏในภาพ ซึ่งได้รับการอนุญาตจาก นายยุทธนา นาคเรืองศรี ผู้บัญชาการเรือนจำกลางราชบุรี และได้มีโอกาสสัมภาษณ์เรื่องราวกับผู้คุมหญิงคนดังกล่าว คือ นางสาวนันท์พนิตา ปรีดา หรือ คุณมิ้น ตำแหน่ง เจ้าพนักงานราชทัณฑ์ชำนาญงาน พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวดังกล่าวว่า ผู้คุมหญิงในภาพคือตนเอง โดยเกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 5 ก.พ.63 ตนพร้อมด้วยผู้คุมทั้ง 5 คน และมีพยาบาลเรือนจำอีก 1 นาย ได้พานักโทษทั้งชายและหญิง รวมไปถึงเด็กทารกที่มีอาการเจ็บป่วย เพื่อเข้ารักษาตัวกับทางแพทย์ที่โรงพยาบาลราชบุรี

เปิดใจผู้คุมอุ้มเด็กน้อย! ทำด้วยหน้าที่-แม่เขาออกมาไม่ได้  

ขณะขั้นตนได้รับผิดชอบให้ดูแลเด็กทารกวัย 1 เดือน ชื่อน้องแชมป์ เป็นเด็กผู้ชาย นั่งรอพบแพทย์เพื่อตรวจอาการและในช่วงครบวัย 1 เดือนหลักคลอด ส่วนผู้คมรายอื่นๆ ต้องพานักโทษไปตรวจตามห้องต่างๆ ส่วนพยาบาลเรือนจำไปทำเรื่องเอกสารการรักษา ประกอบกับน้องแชมป์มีการสำรอกนม ตนจึงได้นำผ้าคอยซับและเช็ดทำความสะอาด และป้อนนมตามปกติที่ปฏิบัติมาอยู่ทุกครั้ง และไม่ทราบว่าถูกแอบถ่ายจนกลายเป็นข่าวดัง ตอนแรกที่เห็นข่าวที่เพื่อนส่งมาให้ดู ก็ตกใจและไม่คิดว่าจะได้รับความสนใจขนาดนี้ ซึ่งตามปกติแล้วในเรือนจำจะมีเด็กติดมารดา 9 ราย รวมถึงน้องแชมป์ ด้วย และ เด็กที่อยู่ในท้องมารดาอีก 1 ราย ตามปกติภาพที่เห็นจะเป็นเรื่องปกติของผู้คุมทั่วประเทศ และเป็นความเคยชินที่ผู้คุมจะปฏิบัติกันมา เพราะทุกวันจะต้องนำนักโทษ รวมไปถึงเด็กๆ เด็กทารก ออกมาพบแพทย์ตามนัด ไม่ใช่เฉพาะเหตุบังเอิญที่มีคนแอบบันทึกภาพของตนและนำไปเสนอจนเป็นข่าวดัง ซึ่งภาพที่ออกมาตนเองเห็นก็ยังรู้สึกว่าเป็นภาพที่น่ารัก รู้สึกอบอุ่น และก็รู้สึกตกใจมากเพราะมีหลายเพจดังที่แชร์เรื่องราวของตนออกไป มีคนรู้จักทักมาถามกันจำนวนมาก ทั้งเข้ามาแสดงความชื่นชม และรอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น และไม่คิดว่าสังคมจะสนใจการทำงานของผู้คุมในอีกมุมหนึ่ง

 

คุณมิ้น เล่าต่อว่า ส่วนน้องแชมป์ เด็กทารกวัย 1 เดือนที่ตนเองอุ้มนั้น ตอนนี้มีสุขภาพที่ปกติ แข็งแรง มีความน่ารัก ไม่มีไข้ซึ่งคุณหมอนัดตรวจปกติ เพราะมีอายุได้เพียง 1 เดือน ตรงนี้ตนเองในฐานะผู้ปฏิบัติงาน ต้องขอบคุณทุกกำลังใจการปฏิบัติเช่นนี้เป็นนโยบายของท่านอธิบดีกรมราชทัณฑ์และผู้บริหาร สิ่งที่ทุกเรือนจำปฏิบัติอยู่ในโครงการกำลังใจของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี โดยที่พระองค์ใส่ใจเด็กที่ติดมารดา และ มารดาที่ตั้งครรภ์ในระหว่างต้องโทษในเรือนจำ ขอบคุณสังคมที่ให้ความสนใจ ขอบคุณทุกสื่อทุกเพจที่แชร์ภาพดีๆ เป็นมุมภาพดีๆของกรมราชทัณฑ์ที่ทำให้ประชาชนได้เห็นอีกมุมหนึ่งของเรือนจำ และที่ให้กำลังใจกับผู้คุมทั่วประเทศ ซึ่งตนเองรู้ศึกปราบปลื้มใจและมีกำลังใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น

 

นางสาวนันท์พนิตา ปรีดา หรือ คุณมิ้น ตำแหน่ง เจ้าพนักงานราชทัณฑ์ชำนาญงาน เรือนจำกลางราชบุรี ปัจจุบันอายุ 46 ปี มีบุตรจำนวน 2 คนเป็นฝาแฝด วัย 20 ปี ทั้งคู่ และเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ทำให้มีความรักและความผูกพันกับเด็กตามที่ปรากฏในภาพที่ชาวเนตเข้ามาแสดงความชื่นชมดังกล่าว


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง