TNN online สมุนไพรฟ้าทะลายโจรสร้างภูมิต้านไวรัสได้

TNN ONLINE

ภูมิภาค

สมุนไพรฟ้าทะลายโจรสร้างภูมิต้านไวรัสได้

สมุนไพรฟ้าทะลายโจรสร้างภูมิต้านไวรัสได้

รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร แจง ฟ้าทะลายโจร น่าจะเป็นสมุนไพรทางเลือกดูแลสุขภาพในสภาวะปัจจุบันนี้ ที่มีการระบาดของไวรัสโคโรนา แต่ไม่ได้หมายความว่า มันจะเข้าไปจัดการกับไวรัสนี้โดยตรง เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ใหม่ ที่ยังไม่มีการศึกษาวิจัย

จากกรณี  ที่ประเทศจีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019  ในเมืองอู่ฮั่น  และกำลังแพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆโดยเฉพาะประเทศไทยยืนยันแล้ว พบ ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019  จำนวน 8 ราย เป็นชาวจีน 7 คนไทย 1 โดยติดเชื้อจากเมืองจีน แต่ล่าสุดรักษาหายแล้ว 5 ยังรักษาอาการอีก 3 แต่ยังพบผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสร้ายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

หลังจากที่มีเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019  ระบาดไปทั่ว และมีผู้ลงข่าวว่าสมุนไพร  ฟ้าทะลายโจร  สมุนไพรจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร สามารถรักษาได้นั้น 

 

ในเรื่องนี้  ภญ.อาสาฬา เชาว์เจริญ เภสัชกรชำนาญการ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่มีสมุนไพรแม้แต่ยาตัวไหนที่จะเข้ามาจัดการ ว่ารักษาไวรัสโคโรนาได้ ต้องเข้าใจว่าไวรัสนี้ อยู่ในตระกูล โคโรนา พบการระบาดที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2019 จึงเรียกว่า ไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งวิธีการที่ดีที่สุดที่ทาง CDC หน่วยงานป้องกันการจัดเชื้อของสหรัฐอเมริกาแนะนำ  ให้ดูแลภูมิคุ้มกันของตัวเองให้แข็งแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อ ในฐานะที่อภัยภูเบศร เป็นโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการให้ความรู้เรื่องสมุนไพร ก็เลยคิดว่าในสถานการณ์ที่ยังไม่มีทางเลือกในขณะนี้ เราก็ให้ข้อมูลในเรื่องของสมุนไพรเป็นทางเลือกเสริมในการดูแลภูมิคุ้มกัน

 

คือ   ฟ้าทะลายโจร มีคุณสมบัติที่โดดเด่น 3 ด้านคือ 1.กระตุ้นภูมิคุ้มกัน 2.การต้านไวรัสได้ดีมาก โดยเฉพาะไวรัสที่เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และมีการจดสิทธิบัตรในประเทศจีน ภายหลังที่มีโรคซาร์ ระบาด มีการวิจัยว่า ฟ้าทะลายโจร สามารถที่จะต้านไวรัสซาได้ ซึ่งไวรัสซา เป็นโคโรนาไวรัสตัวหนึ่ง ข้อที่ ฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ต้านอักเสบได้ดีมาก ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นทั้ง  3 ด้าน นี้ น่าจะเป็นสมุนไพรในทางเลือกในการดูแลสุขภาพของคนในสภาวะปัจจุบันนี้ ที่มีการระบาดของไวรัสอู่ฮั่น แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะเข้าไปจัดการกับไวรัสอู่ฮั่นโดยตรง เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ใหม่ ที่ยังไม่มีการศึกษาวิจัย ต้องรอการศึกษาในอนาคต


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง