TNN online ไทรอยด์เป็นพิษระบาด! เจาะเลือดนักโทษ3,000คนซ้ำอีกรอบ

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ไทรอยด์เป็นพิษระบาด! เจาะเลือดนักโทษ3,000คนซ้ำอีกรอบ

ไทรอยด์เป็นพิษระบาด! เจาะเลือดนักโทษ3,000คนซ้ำอีกรอบ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกยืนยันสาเหตุ 4 นักโทษเสียชีวิต มาจากการปนเปื้อนภายนอกจากอาหาร พบภาวะไทรอยด์สูง และจะตรวจเลือดนักโทษทั้ง 3,000 คนซ้ำอีกรอบ

วันนี้ (5ม.ค.63) ความคืบหน้ากรณีนักโทษในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก เสียชีวิตในเวลาไล่เลี่ยกันรวม 4 รายตั้งแต่ 29 ธ.ค. 2562 ทำให้มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยภายในเรือนจำ เบื้องต้นสรุปสาเหตุจาก ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูง และมีภาวะโปตัสเซียมในเลือดต่ำ ซึ่งมีการเจาะเลือดตรวจไปแล้วก่อนหน้านี้ แลุะในวันที่ 7 ม.ค. สำนักงานสาธารณสุข เตรียมเจาะเลือดใหญ่ผู้ต้องขังกว่า 3,000 คนอีกครั้ง และมีการประชุมติดตามสถานการณ์ 

นพ.ปิยะ ศิริลักษณ์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า  สาเหุตที่เกิดภาวะไทรอยด์สูง ไม่ได้เกิดจากร่างกายของผู้ต้องขังเอง แต่คงเกิดจากปัญจัยภายนอก เช่น อาหารที่รับประทานเข้าไป โดยจะรอผลตรวจที่ชัดเจนอีกครั้งภายใน 1-2 สัปดาห์  ส่วนผลการตรวจเลือดของผู้ต้องขังทั้ง 3000คน พบว่า  มีคนที่มีหัวใจเต้นเร็ว คือเหมือนกับมีปัญหาเรื่องไทรอยด์ฮอร์โมนที่เกิน พบ 690 คน เมื่อคัดกรองผู้ป่วยก็พบว่ 24 คนมีอาการรุนแรงจึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล ค่ายสมเด็จพระนเรศวร  และโรงพยาบาลวังทอง  

ส่วนผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มกราคม พบสาเหตุการเสียชีวิตแน่ชัดว่า เกิดจาก ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูง ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นรายที่ 5 จากเรือนจำกลางนั้น เป็นการเสียชีวิตจากสาเหตุอื่น ไม่ใช่จากภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูงเป็นรายที่ 5 จากเรือนจำกลางนั้น เป็นการเสียชีวิตจากสาเหตุอื่น ไม่ใช่จากภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูง

ด้านพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้ข้อมูลว่า ผู้ต้องขังที่เสียชีวิตทั้ง 4 ราย เป็นผู้ต้องขังชายทั้งหมด  สาเหตุของการระบาด น่าจะเกิดจากแหล่งโรคร่วม ซึ่งอาจเกิดจากอาหารที่ปนเปื้อนฮอร์โมนไทรอยด์ เช่น เนื้อหมู หรือเนื้อไก่ ซึ่งอยู่ระหว่างการส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ  

ส่วนผู้ต้องขังอีก 24 คน มีอาการแขนหรือขาอ่อนแรง ร่วมกับมีอาการชา ปวดกล้ามเนื้อและเหนื่อยง่าย ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเบื้องต้น พบว่ามีระดับฮอร์โมนกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนไทรรอยด์สูงกว่าปกต  จึงต้องเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด โดยการเจาะระดับฮอร์โมนกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนไทรอยด์ เพื่อเป็นมาตรการป้องกันการเสียชีวิต พร้อมวางมาตรการควบคุมป้องกันโรคร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ในการจัดหน่วยแพทย์เข้าคัดกรอง เฝ้าระวังผู้ที่มีอาการสงสัยไทรอยด์เป็นพิษอย่างต่อเนื่อง ส่วนการตรวจสอบสภาพแวดล้อมและสุขาภิบาลอาหารของเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก พบว่าโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ สะอาด มีการแบ่งโซนการเตรียมอาหารสดและผัก รวมทั้งการจัดเก็บอาหารแห้งและอาหารแช่แข็งเป็นสัดส่วน ส่วนการตรวจสอบเนื้อหมูและเนื้อไก่ พบบางส่วนเป็นเนื้อหมูแช่แข็งก้อนใหญ่ และเนื้อไก่แช่แข็งบรรจุในถุงไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นส่วนใด 

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง