TNN online รัฐส่งเสริมชาวนาพิจิตรปลูกข้าว กข.79 ส่งออกจีน

TNN ONLINE

ภูมิภาค

รัฐส่งเสริมชาวนาพิจิตรปลูกข้าว กข.79 ส่งออกจีน

รัฐส่งเสริมชาวนาพิจิตรปลูกข้าว กข.79 ส่งออกจีน

ธนาคาร ธกส.พิจิตรร่วมกับกระทรวงเกษตร ส่งเสริมให้ชาวนาปลูกข้าว กข.79 ส่งออกไปจำหน่ายในจีน ยกระดับชีวิตชาวนา เพิ่มมูลค่าและรายได้

วันที่ 25 ตุลาคม 2562 ที่ศูนย์ประชุมแฮปปี้พลาซ่า คอนเวลชั่นฮออล์ จังหวัดพิจิตร ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีการลงนามความร่วมมือ( MOU) ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ธกส. ผู้แทนกลุ่มเกษตรกรนาแปลงใหญ่ 15 กลุ่ม ผู้ประกอบการส่งออก และผู้รับซื้อจากต่างประเทศ โครงการส่งเสริมชาวนาหันมาปลูกข้าวสายพันธ์ กข.79 เพื่อการส่งออกไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ (สาธารณรัฐประชาชนจีน)

รัฐส่งเสริมชาวนาพิจิตรปลูกข้าว กข.79 ส่งออกจีน

โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สนับสนุนเมล็ดพันธ์ข้าว กข.79 ที่ได้คุณภาพมาตรฐานผ่านการรับรองคุณภาพจากกรมการข้าว และธนาคาร ธกส.จังหวัดพิจิตรสนับสนุนวงเงินสินเชื่อให้กับชาวนา ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการภายใต้เงื่อนไขหลักการตลาดนำการผลิต เนื่องจากข้าวเปลือกสายพันธ์ดังกล่าวมีลักษณะคุณภาพข้าวคล้ายกับข้าวหอมมะลิ ซึ่งมีลักษณะอ่อนนิ่มและชวนรับประทาน ทำให้เป็นที่ถูกใจผู้บริโภคชาวจีน


ซึ่งในปีนี้จึงมีออเดอร์คำสั่งซื้อผลผลิตจำนวน 6 หมื่นตัน และในปีถัดไปไม่น้อยกว่า 1 แสนตันต่อไร่ โดยให้ราคารับซื้อผลผลิตที่ตันละ 7 พันบาท และที่สำคัญข้าวสายพันธ์ กข.79 เป็นข้าวให้ผลผลิต 1 พัน 2 ร้อยกิโลกรัมต่อไร่ ซึ่งให้ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่สูงกว่าข้าวสายพันธ์ ขณะที่ต้นทุนการทำนาเฉลี่ยเพียง 2 พันบาทต่อไร่ ทำให้ชาวนาจะมีกำไรเหลือจากการปลูกและขายข้าวสายพันธ์ดังกล่าวเฉลี่ย 5 พันบาทต่อไร่ ซึ่งจะเป็นผลดีที่จะทำให้ชาวนาในพื้นที่จังหวัดพิจิตร มีคุณภาพชีวิตที่ดีมีรายได้ที่ดี มั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนตามนโยบายรัฐ ตลอดจนจะเป็นการสร้างรายได้จากการทำนาปลูกข้าวในระยะยาว ที่จะช่วยเหลือให้ชาวนาไม่ต้องไปพึ่งแหล่งทุนสินเชื่อเงินกู้นอกระบบ ที่ต้องเสียดอกเบี้ยสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

  รัฐส่งเสริมชาวนาพิจิตรปลูกข้าว กข.79 ส่งออกจีน รัฐส่งเสริมชาวนาพิจิตรปลูกข้าว กข.79 ส่งออกจีน

นอกจากนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้มอบโฉนดที่ดินทำกินให้กับประชาชนจำนวน 5 ราย โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าปัญหาหนี้นอกระบบของเกษตรกร นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้สนับสนุนส่งเสริมให้แก้ปัญหาดังกล่าวเป็นวาระสำคัญ ซึ่งในลดปัญหาหนี้นอกระบบของเกษตรกรที่จังหวัดพิจิตร นับว่าประสบความสำเร็จเป็นจังหวัดนำร่องโดยให้เกษตรกรรวมกลุ่มทำเกษตรแปลงใหญ่โดยเฉพาะการทำนาปลูกข้าวสายพันธุ์ กข.79 ซึ่งสายพันธุ์ดังกล่าวทนแล้ง ทนโรค และให้ผลผลิตที่สูง ตลาดต่างประเทศต้องการ เมื่อเกษตรกรปลูกข้าวด้วยการรวมกลุ่มสามารถต่อรองราคาในตลาดได้ทำให้ปลดหนี้ได้ และมีความเป็นอยู่ที่ดี

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง