TNN online ลำปางพบไฟป่า 200 จุด ฝุ่น PM2.5พุ่ง! ค่ามลพิษระดับสีแดง

TNN ONLINE

ภูมิภาค

ลำปางพบไฟป่า 200 จุด ฝุ่น PM2.5พุ่ง! ค่ามลพิษระดับสีแดง

ลำปางพบไฟป่า 200 จุด ฝุ่น PM2.5พุ่ง! ค่ามลพิษระดับสีแดง

อากาศลำปางวิกฤตพบไฟป่า 200 จุด ฝุ่น PM2.5พุ่ง! ค่ามลพิษระดับสีแดง คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ

วันนี้ ( 10 ก.พ. 66 ) สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ PM 2.5 ในพื้นที่ จ.ลำปาง ขณะนี้ ค่าฝุ่นได้พุ่งขึ้น ไปอยู่ระดับสีแดงแล้ว ซึ่งเป็นคุณภาพอากาศที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทุกกลุ่ม โดยเช้าวันนี้ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ได้รายงาน ว่า พบค่าฝุ่น PM 2.5 สูงสุดในจังหวัด ที่ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเขตตัวเมืองลำปาง วัดได้ 107 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ลำปางพบไฟป่า 200 จุด ฝุ่น PM2.5พุ่ง! ค่ามลพิษระดับสีแดง

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ส่วนค่า AQI ในพื้นที่ ต.พระบาท ตัวเมืองลำปาง พุ่งขึ้นไปอยู่ระดับสีแดงเช่นกัน วัดได้ 217 คุณภาพอากาศโดยรวม มีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่ที่มีมลพิษทางสภาพอากาศที่สูง และควรใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองในการหายใจกลางแจ้ง ในพื้นที่ที่เกิดมลพิษทางอากาศ

ส่วนพื้นที่อื่นๆใน จ.ลำปาง อย่าง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ที่มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ตั้งอยู่อีก 3 สถานี พบค่าเกินมาตรฐานเช่นกัน อยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดย ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ ค่า PM 2.5 วัดได้ 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร ค่า AQI 142 , ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร ค่า AQI 116 และพื้นที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร ค่า AQI 106 ซึ่งทั้งค่า PM 2.5 และค่า AQI ในพื้นที่ อ.แม่เมาะ ยังอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 

ลำปางพบไฟป่า 200 จุด ฝุ่น PM2.5พุ่ง! ค่ามลพิษระดับสีแดง

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

สภาพพื้นที่โดยทั่วไปใน จ.ลำปาง เช้าวันนี้ พบเห็นฝุ่นหมอกควันปกคลุมหนาแน่นขึ้น อันเนื่องจากค่าฝุ่นที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าทุกวัน ในช่วงที่เกิดสถานการณ์ฝุ่นปีนี้ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ค่าฝุ่นในพื้นที่ จ.ลำปาง สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และหนักขึ้น มาจากสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง และการเผาในที่โล่งแจ้ง โดยในช่วง 3 วันนี้ พบจุดฮอตสปอต หรือจุดความร้อน มากถึง 200 จุด เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าต้องทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อย ในการเดินเท้าเข้าไปดับไฟป่าตามพื้นที่ป่า ที่ต้องเดินเข้าไปลึก และขึ้นไปตามเขาที่สูงชัน สาเหตุไฟป่าส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์ มีคนเข้าป่า แล้วจุดไฟเผา 

ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง