TNN online “เกาะกระดาน” ชายหาดสวยที่สุดในโลก เดินทางอย่างไร เที่ยวฤดูไหนสวยที่สุด!

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

“เกาะกระดาน” ชายหาดสวยที่สุดในโลก เดินทางอย่างไร เที่ยวฤดูไหนสวยที่สุด!

“เกาะกระดาน” ชายหาดสวยที่สุดในโลก เดินทางอย่างไร เที่ยวฤดูไหนสวยที่สุด!

“เกาะกระดาน” เดินทางอย่างไร เที่ยวฤดูกาลไหนน้ำใส-ทะเลสวยที่สุด ยลโฉมชายหาดสวยที่สุดในโลก

จากกรณีเว็บไซต์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวชายหาด World Beach Guide ของประเทศอังกฤษ เผยแพร่ผลการจัดอันดับในหัวข้อ “100 อันดับ ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566” (Top 100 beaches on Earth 2023) (https://www.worldbeachguide.com/top-100-beaches-earth.htm) ซึ่งชายหาดจากประเทศไทย ติดอันดับถึง 5 แห่ง ได้แก่


อันดับ 1 เกาะกระดาน จังหวัดตรัง

อันดับ 9 หาดไร่เลย์ จังหวัดกระบี่

อันดับ 18 หาดฟรีด้อม จังหวัดภูเก็ต

อันดับ 21 แหลมหาด เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา

อันดับ 44 อ่าวโตนด เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี

“เกาะกระดาน” ชายหาดสวยที่สุดในโลก เดินทางอย่างไร เที่ยวฤดูไหนสวยที่สุด!


สำหรับ “เกาะกระดาน”  นั้น  อยู่ในพื้นที่การดูแลของ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง  อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ 12 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 1 ชั่วโมง มีลักษณะเหมือนภูเขาห้าลูกเป็นพืดเรียงตัวติดต่อกัน  ร้อยละ 70 ของพื้นที่เกาะเป็นภูเขาจุดสูงสุด 100 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 

สภาพป่าเป็นป่าดิบชื้น มีแนวปะการังแข็งตลอดชายฝั่งของเกาะกระดาน มีประการังอ่อนและกัลปังหา ทางด้านทิศใต้ของเกาะ ปะการังที่พบส่วนใหญ่ ได้แก่ ปะการังเขากวาง ปะการังเขากวางก้านยาว ปะการังเห็ด ปะการังสมอง ปะการังอ่อน 

รอบเกาะมีหาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใสสะอาด มีแนวปะการังและกัลปังหาเป็นแนวยาวตลอดชายฝั่งของเกาะ จึงเป็นแหล่งดำน้ำตื้นดูปะการังที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดตรัง และเป็นอีกหนึ่งสถานที่จัดงานพิธีวิวาห์ใต้สมุทร อันเลื่องชื่อ

“เกาะกระดาน” ชายหาดสวยที่สุดในโลก เดินทางอย่างไร เที่ยวฤดูไหนสวยที่สุด!

ชายหาดที่เกาะกระดานแบ่งออกตามทิศได้ดังนี้


  • ทิศตะวันออก ของเกาะกระดาน มีชายหาดเกาะกระดาน ยาวประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นและฝูงปลาที่แหวกว่าย สามารถมองเห็นเกาะลิบง เกาะแหวน เกาะมุก และเกาะเชือก ชายหาดแห่งนี้เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมที่ 3
  • ทิศตะวันตก ของเกาะกระดาน มีชายหาดอ่าวช่องลม เป็นจุดชมทิวทัศน์สามารถเดินไปชมพระอาทิตย์ตกดินได้
  • ทิศใต้ ของเกาะกระดาน มีชายหาดอ่าวเนียง เป็นหาดทรายขาวยาวประมาณ 800 เมตร มีแนวปะการังให้นักท่องเที่ยวได้ดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นได้
  • ทิศเหนือ ของเกาะกระดาน มีชายหาดอ่าวไผ่ เป็นหาดทรายขาวยาวประมาณ 200 เมตร
  • จุดที่เป็นไฮไลท์ของเกาะกระดาน คือบริเวณหาดด้านหน้าเกาะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุด มองออกไปจะเห็นเกาะมุก เกาะเชือก เกาะแหวน เกาะม้า และเกาะไห เป็นภาพที่สวยงามมาก

“เกาะกระดาน” ชายหาดสวยที่สุดในโลก เดินทางอย่างไร เที่ยวฤดูไหนสวยที่สุด!


เดินทางไปเกาะกระดานได้อย่างไร? 


การเดินทาง สามารถเช่าเรือแบบเหมาลำจากท่าเทียบเรือปากเมง อำเภอสิเกา จ.ตรัง ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง หรือซื้อแพ็กเกจนำเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับจากผู้ประกอบการนำเที่ยวในบริเวณท่าเทียบเรือปากเมงและในตัวจังหวัดตรัง นอกจากนี้ยังสามารถเช่าเหมาเรือจากท่าเรือควนตุ้งกู อำเภอกันตังไปเที่ยวบนเกาะกระดาน

 หากจองที่พักบนเกาะกระดานไว้ ส่วนมากทางที่พักจะจัดบริการเรือยนต์รับ-ส่งนักท่องเที่ยว ณ ท่าเรือควนตุ้งกู เพราะเป็นท่าเรือที่ใกล้เกาะกระดานมากที่สุด


แบบเหมาเรือ

สามารถเดินทาง จากท่าเรือควนตุ้งกูหรือท่าเรือหาดยาว โดยจะต้อง เหมาเรือหางยาว ราคาประมาณลำละ

1,200 บาทถึง 1,500 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนคน 


แบบจอยร่วมกับคนอื่น

ท่านสามารถ ซื้อ การเดินทาง รถตู้และเรือ จากบริษัททัวร์ต่างๆในจังหวัดตรังได้ ราคารถเรือไปเกาะกระดานคนละ 450 บาท เวลา 11.00 น. และ 16.00 น.

เกาะกระดาน ควรท่องเที่ยวฤดูไหน?

ฤดูกาลท่องเที่ยวเกาะกระดาน อยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ถึงเดือนเมษายน ชึ่งในช่วงนี้อากาศดีและเหมาะแก่การท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก 


ข้อมูลจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม 

ภาพจาก :  อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง