TNN online (คลิป) สักการะขอพร "ถ้ำพระนอน" บนยอดเขาคั่นกระได

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

(คลิป) สักการะขอพร "ถ้ำพระนอน" บนยอดเขาคั่นกระได

(คลิป)  สักการะขอพร ถ้ำพระนอน บนยอดเขาคั่นกระได

เปิดพิกัด วัดสวยของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพระอุโบสถไม้สักทองแกะสลักทั้งหลัง และมีพระพุทธไสยาสน์ อายุ 400-500 ปี ประดิษฐานอยู่ในถ้ำบนเขาคั่นกระได จะสวยอันซีนสมคำร่ำลือจริงหรือไม่


พามาเยือนแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม "วัดอ่าวน้อย" หรือชื่อเดิมก็คือ "วัดเขาถ้ำคั่นกระได" วัดสวยสุดอันซีน ตั้งอยุ่ใน ต.อ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ วัดแห่งนี้ มีพระอุโบสถไม้สักทองแกะสลักลวดลายไทยอย่างปราณีต วิจิตรงดงามทั้งหลัง ที่หาชมได้ยาก ถือเป็นหนึ่งเดียวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และสร้างมากว่า 20 ปีแล้ว 


รอบพระอุโบสถ ยังรายล้อมด้วยพญานาค 9 เศียร 2 ตน สีทองสวยงามอร่ามตา 

เมื่อเข้าไปด้านในพระอุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหยกขาว พระประธานประจำวัด และผนังของโบสถ์ทั้ง 4 ด้าน เป็นรูปภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติ 53 รูปภาพ บนกรอบไม้ซึ่งแกะสลักลอยตัว 


อีกหนึ่งจุดที่สวยสุดอันซีนภายในวัดก็คือ "ถ้ำพระนอน" ที่มีความเก่าแก่และใหญ่ที่สุดในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปตามทางเดินบันไดคอนกรีตของวัดขึ้นเขาคั่นกระได ไปราว 15-20 นาที ก็จะมีช่องทางลงเข้าไปจะพบกับห้องแรกมีพระพุทธไสยาสน์สีทองห่มจีวรสีเหลืองประดิษฐานอยู่ ริมผนังถ้ำมีความยาว 20 เมตร 


ถัดไปยังห้องที่ 2 ของโถงถ้ำ เป็นห้องขนาดใหญ่ เย็นสบายมีแสงสาดส่องลงมาจากปล่องถ้ำด้านบน มีพระพุทธไสยาสน์สีทอง ขนาดใหญ่ 2 องค์ ประดิษฐานอยู่ริมผนังถ้ำและยังมีพระพุทธรูปเก่าแก่อีกกว่า 20 องค์ อยู่บริเวณด้านข้าง ซึ่งทางกรมศิลปากรได้เดินทางมาสำรวจและขึ้นทะเบียนพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ทั้ง 2 องค์ ไว้แล้ว ว่าเป็นพระพุทธไสยาสน์เก่าแก่สมัยอู่ทอง-รัตนโกสินทร์ อายุประมาณ 400-500 ปี 


นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาเที่ยวชมความสวยอันซีนของพุทธศิลป์วัดอ่าวน้อย เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น

ข่าวแนะนำ