TNN online ตำนาน "ข้าวหลามสามวัย" สูตรเด็ด 50 ปี

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

ตำนาน "ข้าวหลามสามวัย" สูตรเด็ด 50 ปี

ตำนาน ข้าวหลามสามวัย สูตรเด็ด 50 ปี

ชวนอุดหนุนข้าวหลามสูตรคุณยาย ที่สืบทอดความอร่อยยาวนานกว่า 50 ปี จนใคร ๆ ก็เรียกว่า "ข้าวหลามสามวัย" การันตี รสชาติหวานมัน หอมกลิ่นกะทิสด ๆ

ใคร ๆ ก็เรียกข้าวหลามร้านนี้ว่า "ข้าวหลามสามวัย" เพราะคุณยายสว่าง น้ำทอง วัย 86 ปี ท่านนี้ เป็นเจ้าของสูตรข้าวหลามที่ทำขายมาถึง 50 ปี ปัจจุบันสืบทอดสูตรมาจนถึงรุ่นหลาน

คุณยายสว่าง บอกว่า ครอบครัวตนเป็นครอบครัวใหญ่ ประกอบอาชีพหลัก คือ ทำข้าวหลามขาย โดยมีลูกสาวก็คือนางสำรวย น้ำทอง วัย 62 ปี (รุ่น 2 ) และธีระพร แจ้งจิต หลานสาววัย 40 ปี (รุ่น 3) สืบทอดสูตรและช่วยกันทำขาย โดยทุกเช้าทั้ง 6 ชีวิต ต้องตื่นขึ้นมาทำหน้าที่ของตนเอง ตั้งแต่เลื่อยไม้ไผ่ กรอกข้าวเหนียว คั้นกะทิ เผา จนถึงการขาย


สำหรับเคล็ดลับความอร่อย คุณยายสว่าง บอกว่า ต้องใช้ข้าวเหนียวใหม่ และมะพร้าวที่นำมาคั้นกะทิ ต้องเป็นมะพร้าวที่สั่งมาจากทางภาคใต้ ทำขายหมดวันต่อวัน ไม่นำเครื่องปรุงค้างคืนมาผสม ทุกวันต้องเผาข้าวหลาม 50-70 กระบอก หากเป็นวันหยุด หรือช่วงเทศกาล ก็เพิ่มเป็น 80-100 กระบอกต่อวัน ทำเงินเข้ากระเป๋าวันละ 1,000-1,500 บาท


โดยรายได้ทั้งหมด คุณยายสว่าง จะเป็นผู้ดูแล สมาชิกในครอบครัวคนใดต้องการใช้เงินก็มาขอที่คุณยาย

ตำนาน ข้าวหลามสามวัย สูตรเด็ด 50 ปี

ซึ่งข้าวหลามยายสว่าง วางขายในหลายพื้นที่ ทั้งที่อำเภอท่าช้าง พิกัดขายอยู่ที่ตลาดอำเภอบ้านหมี่ ตลาดท่าโขลง จังหวัดลพบุรี ที่ตลาดปากบาง อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี ส่วนจุดที่ขายหลัก ๆ อยู่ริมถนนทางหลวงหมายเลข 309 สายสิงห์บุรี-อ่างทอง (สายเก่า) หน้าทางเข้าวัดชลอน อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี

ตำนาน ข้าวหลามสามวัย สูตรเด็ด 50 ปี

ขายตั้งแต่เวลา 08.00 น. ประมาณบ่ายโมง ข้าวหลามก็ใกล้หมดแล้ว ดังนั้น ใครต้องการลิ้มลองอาจจะต้องรีบไปหน่อย


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง