TNN ไขข้อสงสัย "กินน้ำมะพร้าว" ทำให้ปวดท้องประจำเดือน จริงหรือไม่ เช็กที่นี่

TNN

Health

ไขข้อสงสัย "กินน้ำมะพร้าว" ทำให้ปวดท้องประจำเดือน จริงหรือไม่ เช็กที่นี่

ไขข้อสงสัย กินน้ำมะพร้าว ทำให้ปวดท้องประจำเดือน จริงหรือไม่ เช็กที่นี่

ไขข้อสงสัย เป็นประจำเดือน "ห้ามกินน้ำมะพร้าว" เพราะจะทำให้ปวดท้องจริงหรือไม่ เช็กที่นี่

เชื่อว่าสาวๆ หลายคน คงเคยได้ยินใช่หรือไม่ ว่าการกินน้ำมะพร้าวระหว่างมีประจำเดือน จะทำให้มีอาการปวดท้องประจำเดือน แต่ความเชื่อเหล่านี้จะจริงเท็จแค่ไหน วันนี้ TNN ONLINE จะพาทุกคนมาไขคำตอบไปพร้อมๆ รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่าการดื่มน้ำมะพร้าว จะส่งผลอย่างไร ต่อร่างกายของสาวๆ ในช่วงที่มีประจำเดือนกันแน่ ถ้าพร้อมแล้ว มาไขข้อข้องใจไปพร้อมๆ กันในบทความนี้


กินน้ำมะพร้าว ทำให้ปวดท้องประจำเดือน จริงหรือไม่?

    สำหรับคนที่กำลังสงสัยว่า การดื่มน้ำมะพร้าวช่วงเป็นประจำเดือน ทำให้ปวดท้องประจำเดือน จริงหรือไม่ จากงานวิจัยในปัจจุบันเปิดเผยว่า โดยปกติการดื่มน้ำมะพร้าว ไม่ส่งผลโดยตรง ต่ออาการปวดท้องประจำเดือน 

    โดยน้ำมะพร้าว อุดมไปด้วย เกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น โพแทสเซียม แมกนีเซียม และโซเดียม และเกลือแร่เหล่านี้ ช่วยชดเชยการสูญเสียเหงื่อในช่วงที่มีประจำเดือน และอาจช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้ นอกจากนี้ น้ำมะพร้าว ยังมี วิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงร่างกายอีกด้วย 

    แต่อย่างไรก็ตามการดื่มน้ำมะพร้าวในปริมาณที่มากเกินไป อาจส่งผลให้ท้องเสียได้ ซึ่งอาการท้องเสียนี้อาจเพิ่มและส่งผลต่ออาการปวดท้องประจำเดือนได้ ดังนั้นการดื่มน้ำมะพร้าวในปริมาณที่พอเหมาะ จะไม่ส่งผลต่ออาการปวดท้องประจำเดือนนั่นเอง


ส่วนสาเหตุของอาการปวดท้องประจำเดือน มักเกิดจากการบีบตัวของมดลูกเพื่อขับเลือดประจำเดือน และยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจกระตุ้นอาการปวดท้องประจำเดือนได้อีก ดังนี้

1. ฮอร์โมน

2. อาหาร

3. ความเครียด

4. การออกกำลังกาย


หากมีอาการปวดท้องประจำเดือน รุนแรง ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาที่ถูกต้องต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลเพชรเวช, คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง