TNN online ‘ปวดท้องประจำเดือน’ ตัวร้อน-ผิวตึง เกิดจากเคมีสะสมที่ตับจริงหรือ?

TNN ONLINE

Health

‘ปวดท้องประจำเดือน’ ตัวร้อน-ผิวตึง เกิดจากเคมีสะสมที่ตับจริงหรือ?

‘ปวดท้องประจำเดือน’ ตัวร้อน-ผิวตึง เกิดจากเคมีสะสมที่ตับจริงหรือ?

‘ปวดท้องประจำเดือน’ มีอาการตัวร้อน-ผิวตึง เกิดจากเคมีสะสมที่ตับ ตกค้างที่เอ็นจริงหรือ?

วันนี้ ( 28 มิ.ย. 66 )จากกรณีข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพเรื่องช่วงประจำเดือนมีอาการปวดศีรษะ ตึงผิว ตัวร้อน เนื่องจากสารเคมีสะสมที่ตับ ตกค้างที่เอ็น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบ โดยโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากที่มีผู้โพสต์ส่งต่อข่าวสารในสื่อโซเชียลว่า ช่วงมีประจำเดือนมีอาการปวดศีรษะ ตึงผิว และตัวร้อน เนื่องจากมีสารเคมีสะสมที่ตับ ตกค้างที่เอ็น ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า อาการที่ข้อความกล่าวเป็นข้อมูลสั้น ๆ และไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริง กล่าวคืออาการดังข้อความกล่าวไม่มีความจำเพาะต่อโรค หรือมีความสัมพันธ์ไปตับ หรือเอ็นใด ๆ 


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี สามารถติดตามได้ที่ www.rajavithi.go.th หรือโทร 02 206 2900


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อาการที่ข้อความกล่าวเป็นข้อมูลสั้น ๆ ไม่ถูกต้องตามข้อเท็จจริง และอาการดังข้อความกล่าวไม่มีความจำเพาะต่อโรค หรือมีความสัมพันธ์ไปตับ หรือเอ็นใด ๆ


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข


ข้อมูลจาก  : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม 

ภาพจาก : TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง