TNN ทีมจักษุแพทย์ ม.ธรรมศาสตร์ สุดเจ๋ง! รับรางวัลใหญ่จากสวิตเซอร์แลนด์

TNN

Health

ทีมจักษุแพทย์ ม.ธรรมศาสตร์ สุดเจ๋ง! รับรางวัลใหญ่จากสวิตเซอร์แลนด์

ทีมจักษุแพทย์ ม.ธรรมศาสตร์ สุดเจ๋ง! รับรางวัลใหญ่จากสวิตเซอร์แลนด์

ทีมจักษุแพทย์ ม.ธรรมศาสตร์ สุดเจ๋ง! ได้รับรางวัลพิเศษในงานนวัตกรรมระดับโลก 49th International Exhibition of Inventions Geneva ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

รศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ หัวหน้าทีมจักษุแพทย์ศูนย์ตาธรรมศาสตร์ร่วมกับ ศ.ภก.ดร.อรุณพร อิฐรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรของคณะแพทย์ธรรมศาสตร์พัฒนานวัตกรรมสุคนธบำบัด(Aromatherapy) ช่วยลดความเจ็บปวดขณะสลายต้อกระจกเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.)ให้นำมาประกวดในงานนวัตกรรมระดับโลก 49th International Exhibition of Inventions Geneva ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 17-21 เมษายน 2567 โดยมีนักประดิษฐ์จากไทยและหลากหลายประเทศทุกมุมโลกส่งผลงานเข้าร่วมประกวด


โรคต้อกระจกเป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมของเลนส์ตาตามอายุ จึงเป็นสาเหตุตาบอดอันดับหนึ่งของคนไทยและคนทั้งโลก ผู้ป่วยทุกคนต้องได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดสลายต้อกระจกซึ่งในอดีตต้องใช้การดมยาสลบหรือการฉีดยาชาเข้าไปบริเวณด้านหลังลูกตา ทำให้ผู้ป่วยบางรายไม่กล้าเข้ารับการรักษาจนต้องตาบอดไป


“ลาเวนทัล”เป็นนวัตกรรมสุคนธบำบัด(Aromatherapy)ซึ่งทีมแพทย์ได้พัฒนาจากการสกัดลาเวนเดอร์และเมนทัลเป็นน้ำมันหอมระเหยมาให้ผู้ป่วยได้สูดดมก่อนและขณะผ่าตัดสลายต้อกระจก ซึ่งได้รับการรับรองจากงานวิจัยพบว่าช่วยลดความวิตกกังวลและความเจ็บตาจากการผ่าตัดได้อย่างชัดเจน จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผ่าตัดทำให้ผู้ป่วยได้รับผลการผ่าตัดที่ดีมากยิ่งขึ้น


จากผลงานนวัตกรรมที่มาร่วมประกวดในงานกว่าหนึ่งพันผลงาน นวัตกรรมสุคนธบำบัดนี้ สามารถชนะรางวัลพิเศษ(Special Award)จากสมาคมนักประดิษฐ์แห่งประเทศโปแลนด์(Association of Polish Inventors and Rationalizers) นอกจากนั้นในปี 2561 ทีมจักษุแพทย์ศูนย์ตาธรรมศาสตร์ยังเคยได้รับรางวัลเหรียญทองจากนวัตกรรม“ดนตรีบำบัด”ลดความวิตกกังวลในขณะผ่าตัดต้อกระจกในงานประกวดนวัตกรรมระดับโลกนี้อีกด้วย


ทั้งนวัตกรรม “สุคนธบำบัด” และ “ดนตรีบำบัด” ที่จักษุแพทย์ไทยได้รับรางวัลนวัตกรรมระดับโลก จะสามารถนำไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาโรคต้อกระจกให้คนไทย และยังอาจนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อเป็นประโยชน์แก่ประเทศไทยได้ต่อไป


ขอบคุณข้อมูล: รศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ หัวหน้าทีมจักษุแพทย์ ศูนย์ตาธรรมศาสตร์



ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/

Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Instagram : https://www.instagram.com/tnn_health/

Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง