TNN หยุดทำ 5 พฤติกรรมเหล่านี้ เสี่ยง "นอนไม่หลับเรื้อรัง" รักษายากกว่าที่คิด

TNN

Health

หยุดทำ 5 พฤติกรรมเหล่านี้ เสี่ยง "นอนไม่หลับเรื้อรัง" รักษายากกว่าที่คิด

หยุดทำ 5 พฤติกรรมเหล่านี้ เสี่ยง นอนไม่หลับเรื้อรัง รักษายากกว่าที่คิด

ระวังนอนไม่หลับ! หยุดทำ 5 พฤติกรรมเหล่านี้ หากอยากนอนง่าย หลับสบายตลอดคืน มีอะไรบ้าง?

การนอนหลับ เป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพทั้งร่างกายและสุขภาพจิตใจ แต่หลายคนอาจประสบปัญหาการนอนไม่หลับ หรือบางคนอาจรุนแรงจนหกลายเป็นอาการนอนไม่หลับเรื้อรังเลยทีเดียว ซึ่งการนอนไม่หลับนั้น เกิดได้จากหลายสาเหตุและปัจจัย และแน่นอนว่าหนึ่งในนั้นจะต้องเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่างของเรานั่นเอง โดยวันนี้เราจะมาเปิด 5 พฤติกรรมที่ควรเลี่ยง หากไม่อย่างเสี่ยง "นอนไม่หลับ”  จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูพร้อมๆ กันได้ในบทความนี้


5 พฤติกรรมที่ควรเลี่ยง เสี่ยงนอนไม่หลับ

1.เล่นมือถือก่อนนอน

การเล่นมือถือหรือโทรศัพท์ก่อนนอน ล้วนส่งผลเสียต่ร่างกายในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพดวงตา สมาธิ และด้านการนอนหลับด้วย โดยแสงสีฟ้าจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือจะรบกวนการผลิตเมลาโทนิน หรือฮอร์โมนที่ช่วยให้นอนหลับ ดังนั้นควรเลี่ยงการเล่นมือถือก่อนนอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนนอน

2.ดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม

การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อย่าง ชา กาแฟ และน้ำอัดลม จะมีผลต่อการกระตุ้นให้สมองและระบบประสาทตื่นตัว ดังนั้นหากไม่อยากเสี่ยงนอนไม่หลับ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนนอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง

3.นอนไม่เป็นเวลา

การเข้านอนไม่เป็นเวลา ถือเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่ระบบต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงทำให้เกิดปัญหาในการนอนตามมาด้วย ดังนั้นควรเข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลา เพื่อให้ร่างกายมีนาฬิกาชีวิตที่สม่ำเสมอ

4.กินอาหารมื้อหนักก่อนนอน

การกินอาหารมื้อหนักก่อนนอนอยู่เป็นประจำ เสี่ยงต่อการเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย และกรดไหลย้อน ทำให้รบกวนการนอนหลับได้ ดังนั้นควรทานอาหารเย็นอย่างน้อย 3 - 4 ชั่วโมงขึ้นไปก่อนเข้านอน

5.เครียดสะสม

ความเครียดสามารถส่งผลต่อระบบประสาท ทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว ดังนั้นควรลดพฤติกรรมการคิดมากจนเกิดความเครียดสะสม ควรหาทางผ่อนคลายก่อนนอน เช่น อาบน้ำอุ่น ฟังเพลง เป็นต้น



ที่มาข้อมูล : โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์, รามาแชนแนล

ที่มาภาพปก : freepik/jcomp

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง