TNN นอนไม่หลับ กินอะไรดี เปิด 7 อาหารช่วยให้นอนง่าย หลับสบายยิ่งขึ้น

TNN

Health

นอนไม่หลับ กินอะไรดี เปิด 7 อาหารช่วยให้นอนง่าย หลับสบายยิ่งขึ้น

นอนไม่หลับ กินอะไรดี เปิด 7 อาหารช่วยให้นอนง่าย หลับสบายยิ่งขึ้น

นอนหลับยากต้องดู! เปิด 7 อาหารช่วยให้นอนง่าย หลับสบายยิ่งขึ้น มีอะไรบ้าง ดูเลย

แม้อาหารที่เรากินอาจจะไม่ได้ส่งผลและเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เรา นอนไม่หลับ แต่ถ้าหากเรากินในสิ่งที่ไม่ถูก อาจทำให้เกิดความผิดปกติต่อร่างกาย เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ส่งผลทำให้รู้สึกไม่สบายตัวจนนอนไม่หลับได้ แต่ในทางกลับกัน หากเรากินอาหารที่มีสารและส่วนประกอบที่ช่วยในเรื่องของการผ่อนคลายสมอง ก็จะทำให้การนอนหลับง่ายขึ้นได้ด้วย ดังนั้นวันนี้เราจึงได้รวบรวม 7 อาหารที่ช่วยให้นอนง่าย หลับสบายมากยิ่งขึ้นมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย


เปิด 7 อาหารช่วยให้นอนง่าย นอนไม่หลับ กินอะไรดี?

1.นม

ในนมวัว นมแพะ รวมถึงโยเกิร์ต ล้วนมีกรดอะมิโนทริปโตเฟน (Tryptophan) ที่ช่วยให้นอนหลับสบาย แมกนีเซียมและแคลเซียมในนมยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและระบบประสาท ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และอยากเข้าสู่โหมดพักผ่อนมากขึ้น

2.กล้วย

กล้วยอุดมไปด้วยโพแทสเซียม แมกนีเซียม และวิตามินบี 6 ซึ่งล้วนมีส่วนช่วยทำให้นอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น แต่อาจต้องระวังในเรื่องของช่วงเวลาการกิน เพราะหากกินก่อนนอน อาจทำให้เกิดอาการท้องอืดขึ้นได้

3.เชอร์รี่

สารเมลาโทนิน (Melatonin) ในเชอร์รี่ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญต่อระบบฮอร์โมนที่ช่วยควบคุมการนอนหลับ

4.ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ต เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้น และยังมีแมกนีเซียมที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้นอนหลับง่ายขึ้นรอีกด้วย

5.อัลมอนด์

ในอัลมอนด์ มีแมกนีเซียม ทริปโตเฟน และแคลเซียมสูง เป็นอีกหนึ่งอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายช่วยกระตุ้นให้ร่างกายนอนหลับง่ายขึ้นอีกด้วย 

6.น้ำผึ้ง

หลายคนอาจยังไม่รู้ ว่าในน้ำผึ้งอุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกายมากมาย อีกทั้งยังสามารถช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน (Insulin) ซึ่งจะช่วยนำกรดอะมิโนทริปโตเฟนเข้าสู่สมอง ทำให้ระบบประสาทและสมองผ่อนคลาย นอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น

7.ปลาแซลมอน

กรดไขมันโอเมก้า 3 ในปลาแซลมอนมีปริมาณที่สูงมาก ซึ่งโอเมก้า 3 ตัวนี้ มีส่วนช่วยในการนอนหลับได้ด้วย 


นอกจากการทานอาหารเหล่านี้แล้ว ควรปรับพฤติกรรมการนอนให้สม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีความสามารถในการกระตุ้นระบบประสาทและสมองในช่วงเย็น หรือก่อนเข้านอน 


ที่มาข้อมูล : โรงพยาบาลสมิติเวช, โรงพยาบาลกรุงเทพ

ที่มาภาพปก : freepik

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง