TNN online รู้จัก “ชิคุนกุนยา” โรคร้ายมากับยุงลาย คล้ายไข้เลือดออก

TNN ONLINE

Health

รู้จัก “ชิคุนกุนยา” โรคร้ายมากับยุงลาย คล้ายไข้เลือดออก

รู้จัก “ชิคุนกุนยา” โรคร้ายมากับยุงลาย คล้ายไข้เลือดออก

ทำความรู้จัก “ชิคุนกุนยา” โรคร้ายที่มาพร้อมกับยุงลาย อาการคล้ายกับโรคไข้เลือดออก แต่ไม่รุนแรงเท่า

วันนี้ ( 24 มิ.ย. 66 )กรมการแพทย์ โดย โรงพยาบาลราชวิถี เตือนประชาชนให้ระวังโรคร้ายที่มาพร้อมกับยุงลายช่วงฤดูฝน นอกจากโรค ไข้เลือดออก แล้ว ยังมี “โรคชิคุนกุนยา” (Chikungunya) หรือ “โรคไข้ปวดข้อยุงลาย” โรคนี้เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่มียุงลายสวนและยุงลายบ้านเป็นพาหะนำโรค พบได้ในทุกกลุ่มอายุ รวมทั้งเด็กเล็ก มีอาการคล้ายกับโรคไข้เลือดออกแต่ไม่รุนแรงเท่า และไม่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อชีวิต แต่ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการปวดข้อเรื้อรังต่อเนื่อง สำหรับรายที่รุนแรงอาจพบเกล็ดเลือดต่ำและมีอาการช็อกได้ แต่พบได้น้อยมาก


อาการของโรค ชิคุนกุนยา นี้ เมื่อผู้ป่วยถูกยุงลายที่มีเชื้อไวรัสชิคุนกุนยากัด จะมีระยะฟักตัวของโรค 1-12 วัน แต่ที่พบบ่อยจะอยู่ที่ประมาณ 3-7 วัน เมื่อครบระยะฟักตัวผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงอย่างฉับพลัน โดยอาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ประมาณ 2-4 วัน และไข้จะลดลงอย่างรวดเร็ว มีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย บางรายอาจมีอาการบวมที่มือและเท้า หรือมีอาการคันร่วมด้วย รวมทั้งอาจจะมีตาแดง อาการที่เด่นชัดในผู้ใหญ่ คือ อาการปวดข้อร่วมกับมีการอักเสบ มักพบที่ นิ้วมือ ข้อศอก ข้อเข่า โดยมักจะพบได้หลายข้อและเปลี่ยนตำแหน่งไปเรื่อยๆ     


ทั้งนี้ ไม่มีการรักษาที่จำเพาะเจาะจง แต่เป็นการรักษาตามอาการของโรค เช่น การให้ยาลดไข้ แพทย์อาจให้ยาแก้ปวดในผู้ป่วยที่มีอาการปวดข้อและสามารถแยกโรคได้จากโรคไข้เลือดออก ผู้ป่วยควรเช็ดตัวเพื่อช่วยลดไข้ ดื่มน้ำและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ส่วนวิธีการป้องกันที่ดีที่สุด คือ ไม่ให้ยุงกัด และควรหมั่นทำลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงเพื่อ ป้องกันไม่ให้ยุงลายมาวางไข่


ข้อมูลจาก  : กรมการแพทย์

ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง