TNN online เปิดสรรพคุณใหม่ ‘ฟ้าทะลายโจร’ ลดการอุดตันลิ่มเลือดจากโควิด

TNN ONLINE

Health

เปิดสรรพคุณใหม่ ‘ฟ้าทะลายโจร’ ลดการอุดตันลิ่มเลือดจากโควิด

เปิดสรรพคุณใหม่ ‘ฟ้าทะลายโจร’ ลดการอุดตันลิ่มเลือดจากโควิด

อภัยภูเบศรเปิดสรรพคุณใหม่ ‘ฟ้าทะลายโจร’ ช่วยลดการเกิดลิ่มเลือดอุดตันจากโควิดได้ ค้นพบเป็นประเทศแรกของโลก

วันนี้ ( 17 มิ.ย. 66 )เภสัชกรหญิงสุภาภรณ์ ปิติพร ประธานกรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาภูมิปัญญาไทย มูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวถึงความสำเร็จของการศึกษาวิจัย ใช้ประโยชน์จากสมุนไพรฟ้าทะลายโจร หลังจากที่ผ่านมาได้ลงไปเก็บข้อมูลของสมุนไพรหลายชนิดอย่างต่อเนื่องรวมถึงฟ้าทะลายโจร พบว่าฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีการใช้ทุกภาค พบขึ้นเองในธรรมชาติโดยเฉพาะพื้นที่เคยเป็นอโรคยาศาลา เป็นเมืองโบราณ ซึ่งได้เก็บรวบรวมสายพันธุ์แล้วทั่วประเทศ เพื่อยืนยันองค์ความรู้ของคนโบราณ และหลักฐานทางวิชาการว่ามีฟ้าทะลายโจรในประเทศไทยกี่สายพันธุ์ โดยดูถึงระดับ DNA เพื่อป้องกันการนำไปกล่าวอ้างว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่มีการพัฒนาขึ้นของใครในอนาคต แล้วมาเรียกเก็บค่าสายพันธุ์จากเกษตรกร  ซึ่งมูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร พยายามจะผลักดันให้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรคงต้นตำรับว่ามีต้นกำเนิดแหล่งพันธุกรรมมาจากประเทศไทย 


ที่ผ่านมาจากการศึกษาข้อมูล วิจัย เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ของฟ้าทะลายโจร พบประสิทธิภาพของฟ้าทะลายโจรที่หลากหลาย ล่าสุดคือ ประสบความสำเร็จค้นพบครั้งแรกในโลกว่าฟ้าทะลายโจร สามารถลดการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในผู้ป่วยโควิด 19 ได้ ซึ่งการเกิดลิ่มเลือดอุดตันหลังการติดเชื้อโควิด 19 นั้นเป็นปัญหาสำคัญที่อาจมีความรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้โดยเฉพาะการอุดตันในอวัยวะสำคัญ เช่น สมอง ปอด หัวใจ แต่หากไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตจะส่งผลทำให้เกิดอาการลองโควิด ตามมา


นอกจากค้นพบประสิทธิภาพฟ้าทะลายโจรสามารถลดการเกิดลิ่มเลือดอุดตันในผู้ป่วยโควิด มูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ยังเก็บข้อมูลรวบรวมสายพันธุ์ฟ้าทะลายโจรทั่วประเทศ พร้อมทำการศึกษาเพื่อลดการนำเข้าสเปรย์พ่นคอจากสมุนไพรจากต่างประเทศ โดยร่วมกับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ทำการทดลองทางคลินิกในเบื้องต้น พบว่า สเปรย์ฟ้าทะลายโจรสามารถบรรเทาอาการเจ็บคอ  อาการกลืนลำบากและอาการไอได้ไม่แตกต่างจากยาเปรียบเทียบในท้องตลาดที่เป็นผลิตภัณฑ์จากสารสกัดสมุนไพรต่างประเทศ แต่ฟ้าทะลายโจรสามารถลดระยะเวลาการรักษาอาการเจ็บคอและอาการกลืนลำบากได้เร็วกว่า 


ในขณะเดียวกันผลิตภัณฑ์สเปรย์จากสารสกัดฟ้าทะลายโจรของไทยยังมีราคาถูกกว่าผลิตภัณฑ์จากสารสกัดต่างประเทศ ที่สำคัญคือช่วยกระตุ้นเงินหมุนเวียนอยู่ในประเทศ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร


ภาพจาก : เฟซบุ๊ก สมุนไพรอภัยภูเบศร

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง