TNN online เปิดข้อสงสัย ‘ฟ้าทะลายโจร’ ฆ่าไวรัสโควิด-19 ได้จริงไหม?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

เปิดข้อสงสัย ‘ฟ้าทะลายโจร’ ฆ่าไวรัสโควิด-19 ได้จริงไหม?

เปิดข้อสงสัย ‘ฟ้าทะลายโจร’ ฆ่าไวรัสโควิด-19 ได้จริงไหม?


ในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายคนพยายามหาวิธีดูแล-ป้องกันตัวเอง สมุนไพรฟ้าทะลายโจรจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ถูกพูดถึงและหลายคนก็ซื้อหามารับประทาน 


ข้อเท็จจริงที่สร้างความสับสนในขณะนี้คือ ฟ้าทะลายโจรสามารถต้านโควิด-19 ได้หรือไม่?


นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ เผยผลวิจัยสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในเบื้องต้นพบว่าฟ้าทะลายโจรสามารถฆ่าไวรัสโดยตรงในหลอดทดลอง และยับยั้งไม่ให้ไวรัสเพิ่มจำนวนในเซลล์ได้ จึงเหมาะกับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสที่มีอาการแล้ว 


สอดคล้องกับ นางสุภาพร ภูมิอมร ผอ.สถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ให้ข้อมูลว่า ฤทธิ์ของฟ้าทะลายโจรสามารถทำลายไวรัสโดยตรง แต่ไม่มีฤทธิ์ในการชักนำให้เซลล์หลั่งสารที่ช่วยยับยั้งไวรัสโควิด-19 ได้ จึงไม่แนะนำให้รับประทาน เพื่อการป้องกันโรคโควิด-19  และจำเป็นต้องศึกษาวิจัยต่อไป ก่อนนำมาใช้กับผู้ป่วยโดยทั่วไป


นอกจากนี้ ศูนย์ข้อมูลยาสมุนไพรฯ กรมการแพทย์แผนไทยฯ ยังมีข้อแนะนำเกี่ยวกับการใช้ฟ้าทะลายโจรคือ 

  • เมื่อมีอาการคล้ายหวัด เช่น ไอ เจ็บคอ มีไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดศีรษะ ควรรับประทานฟ้าทะลายโจรทันที และต้องป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่คนใกล้ชิด 
  • หากใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 3 วัน แล้วอาการไม่ดีขึ้น หรืออาการรุนแรงขึ้น หรือมีอาการแพ้ยา ให้หยุดใช้ยาทันทีและปรึกษาแพทย์ ดังนั้น จึงห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายวัน


ทั้งนี้ สำหรับอาการแพ้ยาฟ้าทะลายโจรที่พบบ่อย จากรายงานการเฝ้าระวังผลข้างเคียงของฟ้าทะลายโจรในประเทศไทย โดยศูนย์ข้อมูลยาสมุนไพรฯ พบว่า

มีอาการผื่นคัน ลมพิษ 38.9% 

คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย 13.7% 

นอนไม่หลับ 11.5% 

ไอ 9.2% 

ปวดศีรษะ 6.9% 

หน้าบวม 2.3% 

- กล้ามเนื้ออ่อนแรง 0.8%

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง