TNN online โลกร้อนทำลายสถิติในเดือนมิถุนายนปีนี้ อุณหภูมิสูงสุดที่เคยมีมา

TNN ONLINE

Health

โลกร้อนทำลายสถิติในเดือนมิถุนายนปีนี้ อุณหภูมิสูงสุดที่เคยมีมา

โลกร้อนทำลายสถิติในเดือนมิถุนายนปีนี้ อุณหภูมิสูงสุดที่เคยมีมา

หน่วยงานของอียูเผยโลกร้อนทำลายสถิติในเดือนมิถุนายนปีนี้ อุณหภูมิบนพื้นผิวเฉลี่ยของโลก เพิ่มขึ้น 1.5 องศาฯ สูงสุดที่เคยเก็บข้อมูลมา

วันนี้ ( 16 มิ.ย. 66 )หน่วยงานที่จับตาสภาพภูมิอากาศของอียู เปิดเผยว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าอุ่นที่สุดเท่าที่เคยเก็บข้อมูลมา เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน ขณะที่เลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูแตร์เรส ชี้ว่าโลกกำลังพุ่งตัวไปหาหายนะที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง 


หน่วยงานติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหภาพยุโรป (Copernicus Climate Change Service) หรือ C3S เปิดเผยแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่าอุ่นที่สุดเท่าที่เคยเก็บข้อมูลมา เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของทุกปีที่ผ่านมา


ซาแมนธา เบอร์เกสส์ ผู้อำนวยการ C3S กล่าวว่า อุณหภูมิอากาศบนพื้นผิวเฉลี่ยของโลก ในวันแรกของเดือนมิถุนายปีนี้ สูงที่สุดที่เคยมีการเก็บข้อมูลมาตั้งแต่ปี 1950 ก่อนที่อุณหภูมิจะเย็นลงในเวลาต่อมา


โดย ระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน อุณหภูมิอากาศบนพื้นผิวเฉลี่ยของโลก เพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมเป็นครั้งแรก โดยแตะระดับสูงสุดที่ 1.69 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ซึ่งการที่อุณหภูมิเฉลี่ยยังเพิ่มสูงขึ้น จะทำให้เกิดผลกระทบสะสมรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ


ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิในช่วงเวลาอันสั้นในต้นเดือนมิถุนายนนั้น ทำให้กลายเป็นอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดของโลกในเดือนนี้ และเป็นตัวบ่งชี้ว่า อนาคตจะมีสภาพอากาศสุดโต่งแบนี้เกิดขึ้นบนโลกอีก เมื่อปรากฏการณ์ เอลนีโญ เกิดขึ้น ที่อาจดำเนินต่อเนื่องไปนานหลายปี 


เบอร์เกสส์ กล่าวอีกว่า คาดว่าในปี 2024 จะอุ่นกว่าปี 2023 เมื่อเอลนีโญรุนแรงมากขึ้น


ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง