TNN online ไข้เลือดออกระบาด! นครศรีฯป่วยแล้ว 1,809 ราย พบ 2 อำเภอที่น่าห่วง

TNN ONLINE

Health

ไข้เลือดออกระบาด! นครศรีฯป่วยแล้ว 1,809 ราย พบ 2 อำเภอที่น่าห่วง

ไข้เลือดออกระบาด! นครศรีฯป่วยแล้ว 1,809 ราย พบ 2 อำเภอที่น่าห่วง

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช เตือนประชาชนเฝ้าระวัง "ไข้เลือดออก" หลังมีผู้ป่วยแล้ว 1,809 ราย พบ 2 อำเภอที่น่าห่วง

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช  เตือนประชาชนเฝ้าระวัง "ไข้เลือดออก" หลังมีผู้ป่วยแล้ว 1,809 ราย พบ 2 อำเภอที่น่าห่วง


หลังจาก กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการแจ้งเตือนประชาชน ให้ระวังโรคไข้เลือดออก ซึ่งระบาดมากตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค. 2566 ประเทศไทยมีผู้ป่วย "ไข้เลือดออก" ถึง 18,173 ราย มากกว่าปีที่แล้วถึง 4.2 เท่า สูงสุดในรอบ 3 ปี ส่วนสถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชพบว่ามีความน่าเป็นห่วงหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น อำเภอขนอม/ เมือง/ ชะอวด และอ.ท่าศาลา


นายแพทย์ไกรสร โตทับเที่ยง ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ในปี 2566 จะพบการระบาดของโรคไข้เลือดออกมากขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ในเขตสุขภาพที่ 11 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 3 มิถุนายน 2566 มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสม จำนวน 1,809 ราย เพศชาย 907 ราย เพศหญิง 902 ราย 


กลุ่มอายุที่พบอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุดคือ กลุ่มอายุ 10 - 14 ปี รองลงมาคือ 5 - 9 ปี และกลุ่มอายุ 15 - 19 ปี โดยในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มี 2 อำเภอที่น่าเป็นห่วงคืออำเภอเมือง และ อำเภอขนอมซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด


นายแพทย์ไกรสร กล่าวเพิ่มเติม ในช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝน ทำให้เกิดน้ำขังตามภาชนะและวัสดุต่างๆ มีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น จึงขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ตามมาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค ได้แก่ 


1) เก็บบ้านให้สะอาด ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในบ้านและรอบบ้าน ให้มีความเป็นระเบียบ ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง 

2) เก็บขยะ บริเวณรอบบ้านไม่ให้เป็นแหล่งวางไข่ยุงลาย 

3) เก็บน้ำ โดยปิดฝาภาชนะที่ใส่น้ำให้มิดชิด เปลี่ยนน้ำในแจกันทุกสัปดาห์ พร้อมทั้งขัดขอบภาชนะ เพื่อกำจัดไข่ยุงลาย ป้องกันไข้เลือดออก ไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา 

ซึ่งหากมีอาการป่วยไม่ซื้อยาลดไข้ในกลุ่มเอ็นเสด NSAID มารับประทานเอง ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาที่ถูกต้องและป้องกันอาการป่วยรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต




ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครศรีฯ/AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง