TNN online ‘ไข้เลือดออก’ สธ.คาดมิ.ย.ปีนี้ ป่วยพุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี เสียชีวิตแล้ว 17 ราย

TNN ONLINE

Health

‘ไข้เลือดออก’ สธ.คาดมิ.ย.ปีนี้ ป่วยพุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี เสียชีวิตแล้ว 17 ราย

‘ไข้เลือดออก’ สธ.คาดมิ.ย.ปีนี้ ป่วยพุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี เสียชีวิตแล้ว 17 ราย

‘ไข้เลือดออก’ สธ.คาดเดือนมิ.ย.ปีนี้ ยอดป่วยพุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี เสียชีวิตแล้ว 17 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

วันนี้ ( 30 พ.ค. 66 )นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออก โดยคาดว่าในเดือน มิ.ย.นี้ จะมีผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มสูงขึ้น  หลังพบว่าตั้งแต่เดือน มกราคม 2566 พบผู้ป่วยสะสม 16,650 คน สูงกว่าปีที่ผ่านมาหลายเท่าตัว จากเดิมในปี 2562 พบการระบาดสูง และการระบาดลดลงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ก่อนกลับมาระบาดอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 17 คน แบ่งเป็นผู้ชาย 7 คน ผู้หญิง 10 คน ในจำนวนนี้ผู้เสียชีวิตอายุน้อยสุด 2 ปี และอายุมากสุด 51 ปี ปัจจัยการเสียชีวิตส่วนใหญ่ เป็นผู้สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว มีภาวะอ้วน รวมถึงการวินิจฉัยที่ล่าช้า และแนวโน้มการป่วยพบในผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก


ส่วนปัจจัยสำคัญในการแพร่ระบาดของไข้เลือดออก คือ แหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย กระทรวงสาธารณสุขจึงกำชับให้สาธารณสุขจังหวัดสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยเฉพาะวัด โรงเรียน สถานที่ราชการ และโรงงาน


สำหรับจังหวัดที่มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสูงในช่วง 4 สัปดาห์ล่าสุด มี 5 จังหวัดแรกที่พบผู้ป่วยสูง ได้แก่ น่าน ตราด ชุมพร จันทบุรีและตาก ส่วน 10 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงระบาด ได้แก่ ตาก ปทุมธานี สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร จันทบุรี ตราด ภูเก็ต สงขลา นราธิวาสและสตูล ซึ่งกรมควบคุมโรคได้แนะนำให้พื้นที่ดังกล่าวจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินโรคไข้เลือดออก


ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง