TNN online ม.รังสิตวิจัยกัญชา รักษาภาวะ "ลองโควิด"

TNN ONLINE

Health

ม.รังสิตวิจัยกัญชา รักษาภาวะ "ลองโควิด"

ม.รังสิตวิจัยกัญชา รักษาภาวะ ลองโควิด

คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต เริ่มศึกษาวิจัยผลิตภัณฑ์จากกัญชาในการรักษาภาวะลองโควิด ต่อยอดธุรกิจสุขภาพ พร้อมระบุไม่กังวลพระราชบัญญัติกัญชา- กัญชงยังไม่ผ่านในรัฐบาลสมัยนี้ เพราะมีประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข หลายฉบับที่ใช้ในการควบคุมช่อดอกกัญชาและการแปรรูปผลิตภัณฑ์กัญชา

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตโฆษกคณะกรรมธิการยาเสพติดให้โทษ ระบุ ไม่กังวลที่พระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง จะไม่ทันในรัฐบาลนี้  เนื่องจากประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่บังคับใช้อยู่มีความครอบคลุม ทั้งเรื่องการควบคุมการจำหน่ายช่อดอก และการควบคุมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชา ที่ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทยก่อน และส่วนตัวเชื่อว่าในรัฐบาลสมัยหน้าหากมีการนำร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชงมาพิจารณาอีกครั้ง  


ส่วนการกวดขันจับกุมผู้ที่กระทำผิดเกี่ยวกับกัญชา ข้อมูลล่าสุด จากการคุมเข้มของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม - 14 กุมภาพันธ์ 2566 มีการจับกุม ผู้ที่ลักลอบ ขายช่อดอกกัญชา โดยไม่ได้รับอนุญาต ที่มีโทษจำคุกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ถูกดำเนินคดีไปแล้ว 16 ราย  ต่างจังหวัดอีก 15 ราย เชื่อว่าจากนี้ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่ตรวจสอบจับกุมและคุมเข้มผู้ที่ลักลอบจำหน่ายช่อดอกกัญชาโดยไม่ได้รับขออนุญาตอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การใช้กัญชาเป็นไปตามเจตนารมย์เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์


นายปานเทพ  ย้ำว่า กัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์ในการช่วยรักษาโรค ล่าสุดทางมหาวิทยาลัยรังสิตได้ร่วมกับภาคเอกชนในการวิจัยศึกษาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผสมใบกัญชาในภาวะผู้ที่มีลองโควิด ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการเปิดรับอาสาสมัครในโครงการวิจัย ทั้งนี้ก็เพื่อผลักดันให้สมุนไพรของไทยช่วยเสริมสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อยอดธุรกิจสุขภาพของไทย


ที่มา : TNN ช่อง 16 




ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/

Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง