TNN online หมอธีระคาดคนไทยอาจมีภาวะ ‘Long COVID ’ 5 แสน-1 ล้านคน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

หมอธีระคาดคนไทยอาจมีภาวะ ‘Long COVID ’ 5 แสน-1 ล้านคน

หมอธีระคาดคนไทยอาจมีภาวะ ‘Long COVID ’ 5 แสน-1 ล้านคน

หมอธีระเผยผ่านเฟซบุ๊กคาดการณ์คนไทยอาจมีภาวะ ‘Long COVID ’ ราว 500,000-1,000,000 คน แนะรัฐวางแผนช่วยเหลือ-ดูแลรักษา

วันนี้ ( 6 ก.พ. 65 ) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยระบุข้อความว่า “อัพเดต Long COVID” American Academy of of Physical Medicine and Rehabilitation ได้ทำการติดตาม และคาดประมาณจำนวนผู้ป่วย Long COVID ในอเมริกาว่าอาจมีจำนวนมากกว่า 22 ล้านคน (รูปที่ 2)

สถาบัน Brookings Metro ได้ทำการประเมิน พบว่า Long COVID จะส่งผลกระทบต่อคนวัยแรงงาน โดยจะมีสัดส่วนถึง 1/7 หรือราว 15% และส่งผลกระทบต่อปัญหาการขาดแคลนแรงงานของประเทศได้ด้วย (รูปที่ 3)

ดังนั้นรัฐบาลไทยจึงควรติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และวางแผนรับมือ ดูแล ช่วยเหลือ ทั้งในเรื่องการลงทะเบียนผู้ป่วย Long COVID นำเข้าสู่ระบบดูแลรักษาและติดตามผลในระยะยาว รวมถึงการประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นทั้งต่อระดับบุคคล ครัวเรือน และประเทศ

ปัจจุบันไทยเรามีคนติดเชื้อไปราว 2.5 ล้านคน (หรือมากกว่านั้น หากมีจำนวนที่ไม่ได้รวมในระบบรายงานประจำวัน เช่น ATK) คาดประมาณจำนวนคนที่มีโอกาสเกิดภาวะคงค้าง Long COVID ตามค่าเฉลี่ย 20-40% ก็ย่อมมีโอกาสที่จะพบจำนวนถึง 500,000-1,000,000 คน 

การทำให้คนตระหนักถึงเรื่องนี้ ทราบรายละเอียดกลุ่มอาการของ Long COVID ตั้งแต่เล็กน้อยไปถึงมาก เพื่อประเมินตนเองได้และสามารถรายงานสู่ระบบ ก็จะทำให้ทราบสถิติของ Long COVID ในประเทศไทยได้ดียิ่งขึ้น นำไปสู่การวางแผนช่วยเหลือได้อย่างเหมาะสม

เหนืออื่นใด...ปัจจุบันการระบาดยังรุนแรงต่อเนื่อง จำเป็นต้องป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่างจากคนอื่น เลี่ยงการกินดื่มหรือแชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่น พบปะคนเท่าที่จำเป็น ใช้เวลาสั้นๆ นะครับ


ข้อมูลจาก : Thira Woratanarat 

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง