TNN online WHO เตือน! ประชากร 5,000 ล้านคนเสี่ยงโรคหัวใจ เพราะกินแต่สิ่งนี้!

TNN ONLINE

Health

WHO เตือน! ประชากร 5,000 ล้านคนเสี่ยงโรคหัวใจ เพราะกินแต่สิ่งนี้!

WHO เตือน!  ประชากร 5,000 ล้านคนเสี่ยงโรคหัวใจ เพราะกินแต่สิ่งนี้!

WHO เตือน! ประชากรโลกมากถึง 5,000 ล้านคน เสี่ยงที่จะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจผ่านการรับประทานไขมันทรานส์ จากอาหารเหล่านี้

วันนี้ ( 26 ม.ค. 66 )ดร.เท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ไขมันทรานส์เป็นสารเคมีที่เป็นพิษซึ่งคร่าชีวิตผู้คนได้ ไม่ควรมีอยู่ในอาหาร ถึงเวลาที่ต้องกำจัดมันให้หมดสิ้นไป เพราะประชากรโลกมากถึง 5,000 ล้านคน เสี่ยงที่จะมีโอกาสเป็นโรคหัวใจผ่านการรับประทาน “ไขมันทรานส์”

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2018 องค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้ขจัดกรดไขมันในอาหารภายในปี 2023 หรือภายในปีนี้ เพราะมีหลักฐานว่ามันเป็นสาเหตุทำให้ผู้คน 500,000 คนเสียชีวิตก่อนวัยอันควรทุกปี เพราะน้ำมันที่แข็งตัวเหล่านี้ ซึ่งมักพบในอาหารสำเร็จรูป ขนมอบ น้ำมันปรุงอาหาร และสเปรดทาขนมปังต่างๆ เข้าไปอุดตันหลอดเลือดแดงรอบหัวใจ 

องค์การอนามัยโลกชี้ว่า ปัจจุบัน มีเพียง 43 ประเทศ ซึ่งมีประชากรรวมกัน 2,800 ล้านคน มีแนวปฏิบัติที่ดีในการรับมือกับปัญหานี้แล้ว แต่คนอีก 5,000 ล้านคนบนโลกยังไม่มีมาตรการป้องกันที่เพียงพอ ซึ่งองค์การอนามัยโลกบอกว่า 9 ใน 16 ประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจสูงสุดจากการบริโภคไขมันทรานส์ เพราะไม่ได้มีนโยบายในการจัดการที่ดี ได้แก่ ออสเตรเลีย อาร์เซอร์ไบจาน ภูฏาน เอกวาดอร์ อียิปต์ อิหร่าน เนปาล ปากีสถาน และเกาหลีใต้ พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศเหล่านี้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

ข้อมูลจาก : องค์การอนามัยโลก

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง