TNN online WHO ตั้งชื่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ "Covid-19"

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

WHO ตั้งชื่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ "Covid-19"

WHO ตั้งชื่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ Covid-19

องค์การอนามัยโลกตั้งชื่อเรียกไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างเป็นทางการว่า “โควิด-ไนน์ทีน” (Covid-19) พร้อมระบุวัคซีนป้องกันไวรัสชนิดนี้ จะใช้ได้ในอีก 18 เดือนข้างหน้า

วันนี้ (12 ก.พ.63) องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศตั้งชื่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า “โควิด-ไนน์ทีน” (Covid-19) โดยนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของฮู กล่าวกับผู้สื่อข่าวในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันอังคารว่า ขณะนี้ ทางฮูได้ตั้งชื่อเรียกไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างเป็นทางการ ซึ่งการตั้งชื่อมีขึ้นหลังตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะชนิดนี้ พุ่งผ่าน 1,000 รายแล้ว และมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 40,000 ราย

สำหรับชื่อใหม่ของไวรัสนี้ เป็นการผสมกันระหว่างคำกว่า “corona”, “virus” และ “disease”, กับปีที่เกิดการระบาด 2019 ซึ่งทางการจีนรายงานต่อฮูครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2019 หรือ 2562 รวมกันแล้วจึงได้คำกว่า Covid-19

ขณะนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันเฉพาะในจีนแผ่นดินใหญ่ อยู่ที่ 42,760 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตแซงการระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน หรือซาร์ส ที่ระบาดระหว่างปี 2545-2546 ไปแล้ว โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเฉพาะในมณฑลหูเป่ย ในวันเดียวประมาณ 103 ราย รวมตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งประเทศขณะนี้ อยู่ที่ 1,016 ราย อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศ ลดลงเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์จากวันก่อน จาก 3,062 ราย เหลืออยู่ที่ 2,478 ราย 

ขณะเดียวกัน ดร.กีบรีเยซุส ก็เรียกร้องให้โลกร่วมมือกันต่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่างจริงจังหนักหน่วงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากนี้ เขายังบอกด้วยว่า วัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-ไนน์ทีน ตัวแรก อาจได้ใช้ในอีก 18 เดือน เพราะฉะนั้น ฮูต้องดำเนินการทุกสิ่งทุกอย่าง ด้วยการใช้อาวุธที่มีอยู่ในวันนี้เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสร้าย  

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง