TNN online เช็กด่วนจริงหรือ? เหงื่อออกมากเป็นภาวะแทรกซ้อน "โรคเบาหวาน"

TNN ONLINE

Health

เช็กด่วนจริงหรือ? เหงื่อออกมากเป็นภาวะแทรกซ้อน "โรคเบาหวาน"

เช็กด่วนจริงหรือ? เหงื่อออกมากเป็นภาวะแทรกซ้อน โรคเบาหวาน

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็น เหงื่อออกมากเป็นภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน พบเป็นข้อมูลบิดเบือน

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องเหงื่อออกมากเป็นภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการแชร์ข้อมูลโดยระบุว่าคนเป็นเบาหวานจะมีเหงื่อออกมาก ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าเหงื่อออกมากไม่ได้เป็นภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน ซึ่งภาวะเหงื่อออกอาจจะเป็นอาการของภาวะน้ำตาลต่ำในเลือด แต่จะมีอาการหิว ใจสั่นร่วมด้วย ส่วนอาการเหงื่อออกมากอย่างเดียวโดยไม่มีอาการข้างต้นร่วมด้วยโอกาสจะมีภาวะน้ำตาลต่ำในเลือดน้อยมาก

ดังนั้นข้อมูลและภาพที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร 02 206 2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ภาวะเหงื่อออกอาจจะเป็นอาการของภาวะน้ำตาลต่ำในเลือด ซึ่งไม่ได้เป็นภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน และเหงื่อออกมากอย่างเดียวโอกาสจะมีภาวะน้ำตาลต่ำในเลือดน้อยมาก


ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง