TNN online "แป้งกล้วยดิบ"แป้งทางเลือกเพื่อสุขภาพ สรรพคุณทางยาหลากหลาย

TNN ONLINE

Health

"แป้งกล้วยดิบ"แป้งทางเลือกเพื่อสุขภาพ สรรพคุณทางยาหลากหลาย

แป้งกล้วยดิบแป้งทางเลือกเพื่อสุขภาพ สรรพคุณทางยาหลากหลาย

หลายปีที่ผ่านมา มีผู้คนมากขึ้นที่แพ้อาหารที่มีส่วนผสมของกลูเตน ทำให้เกิดวัตถุดิบทางเลือกมากมายที่เป็นมิตรต่อลำไส้และระบบย่อยอาหารมากขึ้น ล่าสุด แป้งกล้วยดิบ กำลังเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าจับตามอง เพราะนอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว กล้วยดิบยังเป็นยารักษาโรคที่เกี่ยวกับกะเพราะและระบบทางเดินอาหารได้อีกด้วย

เทรนด์อาหารไร้กลูเตนมาแรงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้มีอาหารทางเลือกสำหรับผู้ที่แพ้กลูเตนผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด วันนี้ TNN Health ขอนำเสนออีกหนึ่งวัตถุดิบดีๆ ที่น่าสนใจและกำลังเป็นที่จับตามองอย่างมาก อย่าง แป้งจากกล้วยดิบ ที่นอกจากจะเป็นมิตรกับระบบย่อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายด้วย

 

อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่า กล้วย เป็นผลไม้ที่อัดแน่นด้วยคุณค่าทางอาหารมากมาย โดยกล้วยสุก 1 ลูก อุดมด้วยวิตามิน โปรตีน สารต้านอนุมูลอิสระ แร่ธาตุต่างๆ ซึ่งอาจเรียกได้ว่า กล้วยเป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์สูงอย่างมาก กับคนทุกเพศทุกวัย

 

แต่ไม่ใช่แค่กล้วยสุกเท่านั้น กล้วยดิบเองก็มีคุณค่าทางอาหารมากมายเช่นเดียวกัน ยิ่งไปกว่านั้น คนไทยคุ้นเคยกันมานานแล้วว่ากล้วยดิบมีสรรพคุณทางยา ช่วยแก้อาการท้องเสีย สมานแผลในลำไส้ รักษาแผลในกระเพาะอาหาร และแก้อาการท้องเสีย โดยในกล้วยดิบมีสารแทนนิน สามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ช่วยป้องกันการทำลายผนังกระเพาะลำไส้ นอกจากนี้ยังสามารถรักษาโรคกระเพาะ และโรคกรดไหลย้อนได้อีกด้วย โดยมีงานวิจัยที่การันตีถึงประโยชน์ที่ได้จากการทานกล้วยดิบ พร้อมทั้งยกให้เป็นหนึ่งใน Superfood เป็นอาหารที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มผู้รักสุขภาพ

 

แป้งจากกล้วยดิบ จึงกลายเป็นแป้งทางเลือกอาหารที่กำลังเป็นที่จับตา ดีทั้งกับคนที่แพ้กลูเตน และคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากเต็มไปด้วยไฟเบอร์ โพแทสเซียม วิตามิน และให้ไขมันกับร่างกายในปริมาณที่น้อยกว่า 

 

นอกจากประโยชน์ต่อสุขภาพและสรรพคุรทางยาแล้ว การบริโถคแป้งกล้วยดิบ ยังดีต่อสิ่งแวดล้อมและคนเพาะปลูก จากรายงานของ South China Morning Post ระบุว่า ในปีหนึ่งๆ มีผลกล้วยเน่าเสียต้องถูกทิ้งปีละเป็นล้านๆ ตัน เนื่องจากปริมาณที่มากเกินกว่าความต้องการของตลาด แต่การนำกล้วยที่ยังไม่สุกมาแปรรูป ช่วยลดปัยหาดังกล่าว

 

แป้งกล้วยดิบสามารถนำมาใช้แทนแป้งข้าวสาลี สามารถนำมาทำขนม เค้ก และแพนเค้ก หรือปั่นรวมกับผลไม้ในเมนูสมูทตี้ เพิ่มคุณค่าทางอาหารและช่วยให้อิ่มท้องนาน ที่อินเดีย แม่ลูกอ่อน มักนำผงแป้งกล้วยดิบผมกับอาหารปั่นสำหรับเด็กอ่อน นอกจากนี้ยังสามารถชงกับน้ำสะอาด เป็นเครื่องดื่มที่ดีกับคนเป็นโรคเบาหวานหรือโรคอ้วน  


ที่มา: https://www.scmp.com/lifestyle/health-wellness/article/3174365/benefits-green-banana-flour-new-superfood-and-wheat-flour

Photo Credit: Getty Image 

.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง