TNN online "กล้วยแปะเทป" งานศิลปะราคาแพง จากกล้วยธรรมดาๆ แต่มูลค่าหลายล้านบาท

TNN ONLINE

Social Talk

"กล้วยแปะเทป" งานศิลปะราคาแพง จากกล้วยธรรมดาๆ แต่มูลค่าหลายล้านบาท

กล้วยแปะเทป งานศิลปะราคาแพง จากกล้วยธรรมดาๆ แต่มูลค่าหลายล้านบาท

"กล้วยแปะเทป" เปิดที่มาผลงานศิลปะราคาแพง จากกล้วยธรรมดาๆ แต่กลับมีมูลค่าหลายล้านบาท

"กล้วยแปะเทป" เปิดที่มาผลงานศิลปะราคาแพง จากกล้วยธรรมดาๆ แต่กลับมีมูลค่าหลายล้านบาท


กลายเป็นประเด็นในสังคมออนไลน์ที่มีการพูดถึงกันเป็นจำนวนมาก จากกรณีที่นักศึกษารายหนึ่ง ได้เผลอกินงานศิลปะ กล้วยแปะเทปกาวติดไว้บนผนัง ที่มีมูลค่าราวๆ 120,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4 ล้านบาท  โดยเจ้าตัวได้อ้างว่าเป็นเพราะหิว ไม่ได้รับประทานอาหารเช้ามาก่อนที่จะเอาเปลือกกล้วยพันเทปอันเดิม แปะมันไว้กับกำแพงตามเดิม

โดยงานศิลปะดังกล่าวเป็นของเมาริซิโอ คัตเตลัน (Maurizio Cattelan) ศิลปินชาวอิตาเลียน ที่ครั้งนี้นำมาถูกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะลีอุม ในกรุงโซล 

ทั้งนี้ กรณีงานศิลปะถูกรับประทานไม่ใช่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเมื่อปี 2013 ได้เคยเกิดกรณีได้กินงานศิลปะกล้วยติดผนังของ คัตเตลัน ที่งานศิลปะอาร์ท บาเซิล ในไมอามี หลังจาก คัตเตลัน ขายมันได้ในราคา 120,000 ดอลลาร์


เปิดที่มางานศิลปะ "กล้วยแปะเทป" 


กล้วยที่ว่านี้ มีชื่อว่า “คอเมเดียน” (Comedian) เป็นผลงานศิลปะแบบจัดวาง (Installation art) โดยเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการผลงานของ เมาริซิโอ คัตเตลัน ศิลปินชาวอิตาเลียนที่มักสร้างสรรค์ผลงานแนวอารมณ์ขัน ตลกร้าย และเสียดสีสังคม

หากใครที่เคยเห็นงานศิลปะ "กล้วยแปะเทป" ก็จะรู้ว่าหน้าตาของศิลปะชิ้นนี้เป็นเพียง กล้วยธรรมดาๆ 1 ลูก ที่ติดเทปกาวแปะไว้กับผนังเท่านั้น

ศิลปินชาวอิตาเลียน ได้เคยเปิดเผยถึงแรงบัลดาลใจในการสร้างผลงานชิ้นนี้ว่า เขาต้องการทำงานศิลปะขึ้นมาชิ้นหนึ่ง โดยมีกล้วยหอมเป็นส่วนสำคัญ จากนั้นเขาก็ไปซื้อกล้วยหอมจากตลาดมาแล้วพกไปทุกที่ เขาพยายามปั้นกล้วยจากวัสดุต่างๆ มากมาย แต่สุดท้ายก็มาลงเอยที่กล้วยจริงๆ จากนั้นก็ไปซื้อเทปกาวมาแปะไว้บนข้างฝา และถ้าหากกล้วยเหี่ยวเฉาลงไป ก็ซื้อกล้วยใบใหม่มาติดแทน 




ภาพจาก อินสตาแกรม shwan.han



ข่าวที่เกี่ยวข้อง