TNN online Exclusive Content : เปิดเหตุผล 'แมนฯซิตี้' ฟอร์มแผ่วซีซั่นนี้

TNN ONLINE

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

Exclusive Content : เปิดเหตุผล 'แมนฯซิตี้' ฟอร์มแผ่วซีซั่นนี้

Exclusive Content : เปิดเหตุผล 'แมนฯซิตี้' ฟอร์มแผ่วซีซั่นนี้

ฤดูกาลนี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ฟอร์มตกลงไปแบบน่าใจหาย ทั้งที่บรรดาผู้เล่นตัวหลักจากชุดแชมป์ลีกซีซั่นที่แล้วยังอยู่ครบทั้งหมด

หากดูจากประวัติศาสตร์ของลีกสูงสุดอังกฤษบันทึกไว้ว่า ไม่มีทีมใดที่ตามหลังจ่าฝูง 14 คะแนนแล้วพลิกกลับมาคว้าแชมป์ได้

และนี่คือ 3 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ฟอร์มของ "เรือใบสีฟ้า" ไม่น่ากลัวเหมือนในฤดูกาลที่ผ่านมา 

1.นักเตะเจ็บ

อาการบาดเจ็บของนักเตะเป็นสิ่งที่หลายทีมกังวลมากที่สุดโดยเฉพาะบรรดาผู้เล่นตัวหลักที่จะส่งผลกระทบต่อฟอร์มการเล่นของทีมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

ฤดูกาลนี้ แมนฯ ซิตี้ คือทีมที่โชคร้ายสุดๆ หลังจากพวกเขาต้องเสีย เลรอย ซาเน่ ปีกดีกรีทีมชาติเยอรมันไปตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาลและต้องพักยาวราวๆ 7 เดือน ทำให้ตัวเลือกในตำแหน่งริมเส้นดูน้อยลงไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อแนวรุกของทีมแบบปฏิเสธไม่ได้ หลังจากดาวเตะวัย 23 ปี เป็นกำลังสำคัญให้ทีมในฤดูกาล 2018/19 จากการยิง 16 ประตู จาก 47 เกมทุกรายการ 

เท่านั้นไม่พอหลังจากนั้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคมทีมยังต้องมาเสียแนวรับตัวหลักอย่าง เอมเมอริค ลาป๊อร์กต์ เซ็นเตอร์เลือดน้ำหอมที่บาดเจ็บรุนแรงที่หัวเข่า และต้องพักยาวตลอดทั้งปีนี้ ทำให้เกมรับของ "เรือใบสีฟ้า" กลายเป็นจุดที่มีปัญหามากที่สุด จน เป๊ป ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการจับ แฟร์นันดินโญ่ ลงเป็นยืนเป็นเซ็นเตอร์จำเป็น หลังจากทั้ง จอห์น สโตนส์ และ นิโคลัส โอตาเมนดี้ ต่างไว้เนื้อเชื่อใจไม่ได้

นอกจากนี้ในตำแหน่งแบ็กซ้ายทีมยังต้องเสีย โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้ ดาวรุ่งทีมชาติยูเครนที่กำลังอยู่ในฟอร์มที่ดีและกลายเป็นตัวหลักของทีมแทน เบนฌาแม็ง เมนดี้ ที่ฟอร์มออกทะเลไปไกล และต้องหันมาใช้ แองเจลิโญ่ ดาวรุ่งเลือดกระทิงที่ประมีชั่วโมงบินยังไม่มากลงประจำการแทน

2.ผลงานแข้งตัวหลักไม่สม่ำเสมอ 

ย้อนไปในช่วงต้นฤดูกาล ราฮีม สเตอร์ลิง ปีกทีมชาติอังกฤษออกสตาร์ทด้วยฟอร์มสุดสะแด่วด้วยการกดแฮตทริกใส่ เวสต์แฮม ได้ตั้งแต่เกมแรก และกระซวกตาข่ายคู่แข่งต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่เกมที่เจ้าตัวยิงใส่ อตาลันต้า ในศึกชปล. หลังจากนั้น 6 เกมถัดมาเขายิงไปเพียงลูกเดียวเท่านั้นแถมยังทำแอสซิสต์ให้เพื่อนไม่ได้อีกด้วยก่อนจะมาซัดสองตุงในเกมล่าสุดที่แพ้วูล์ฟส์เมื่อวันศุกร์ ซึ่งย้อนไปก่อนหน้านี้ดาวเตะวัย 25 ปี ไม่เคยมีสถิติยิงคู่แข่งที่ย่ำแย่ขนาดนี้เลย รวมไปถึง เซร์คิโอ อเกวโร่ ที่ฟอร์มดูดร็อปลงไปไม่เปรี้ยงปร้างเมื่อในซีซั่นที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ ดาบิด ซิลบา ห้องเครื่องสแปนิชก็เริ่มโรยรา เจ็บออดๆแอดๆช่วยทีมไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย แบร์นาโด้ ซิลวา ฟอร์มก็ดร็อปลงไปเยอะ ขณะที่ฟิล โฟเด้น ก็ยังไม่ค่อยได้โอกาสเท่าที่ควร ทำให้ภาระหนักตกไปอยู่กับเควิน เดอ บรอยน์ มากเกินไป 

หากย้อนมองตลอดครึ่งซีซั่นที่ผ่นมาถ้าห้องเครื่องเบลเยี่ยมเจ็บหรือเล่นไม่ออกเกมรุกของเรือใบฝืดลงไปเยอะ

3.นักเตะใหม่ไม่ตอบโจทย์ 

เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แมนซิตี้ ได้แข้งใหม่มาเสริมทัพเพียงสองรายเท่านั้นคือ โรดรี้ มิดฟิลด์ดาวรุ่งจาก แอต.มาดริด และ ชูเอา กานเซโล่ แบ็กขวาจากยูเวนตุส 

แม้ โรดรี้ จะย้ายมาแล้วเป็นตัวหลักในแดนกลางของทีมได้โดยเฉพาะการเล่นเกมรับ แต่ดูจากภาพรวมแล้วเขายังไม่ใช่ตัวที่มาสร้างจุดเปลี่ยนให้กับทีมได้ ส่วน กานเซโล่ ก็มาเป็นเพียงอะไหล่ของ ไคล์ วอล์คเกอร์ เท่านั้นซึ่งหากเทียบฟอร์มกันแล้วแบ็กจอมบุกดีกรีทีมชาติอังกฤษยังดูดีกว่าหลายเท่าตัว

ช่วงตลาดนักเตะซื้อ-ขายเดือนมกราคมนี้ทำให้ แมนฯ ซิตี้ จำเป็นต้องทุ่มงบเสริมทัพอีกครั้งทั้งในเกมรุกและเกมรับ เพื่อไม่ให้ผลงานทีมย่ำแย่ไปกว่านี้

เพียงแต่ตอนนี้"เรือใบสีฟ้า" โดนจับตามองเรื่องละเมิดกฎควบคุมการเงิน หรือ ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ อยู่น่าจะทำให้ขยับตัวได้ไม่มากเท่าไหร่เหมือนตอนตลาดซัมเมอร์ที่เป๊ปต้องเลือกเพียงหนึ่งระหว่างเซนเตอร์หรือกองกลางตัวรับซึ่งสุดท้ายจิ้มไปที่โรดรี้

ตัวเป๊ปเองก็ยอมรับกลายๆว่าไม่น่าจะได้งบมหาศาลมาชอปปิ้ง ซึ่งนี่คือเรื่องที่ท้ายฝีมือของกุนซือสมองเพชรรายนี้สุดๆ

ตลอดครึ่งซีซั่นจะเห็นได้ชัดว่าทัพเรือใบชุดนี้ศักยภาพยังไม่แกร่งพอเมื่อเทียบกับซีซั่นที่แล้ว การแพ้ไปแล้ว 5 จาก 19 เกมไม่ใช่เรื่องปกติที่เป๊ปจะยอมรับได้

บางทีการที่เขาประวิงเวลาเรื่องต่อสัญญาใหม่รวมทั้งมีข่าวหลุดมาว่าสัญญาปัจจุบันมีเงื่อนไขอำลาทีมได้(เป๊ปปฏิเสธแล้วว่าไม่ใช่เรื่องจริง) ไม่รู้ว่าสมองของเขาตอนนี้นอกจากขบคิดเรื่องแก้ปัญหาทีมแล้วยังมีเรื่องอนาคตการคุมทีมด้วยหรือไม่

ถ้าปีหน้าไม่มีเป๊บที่เมืองแมนเชสเตอร์ พรีเมียร์ลีกคงกร่อยลงไปเยอะ

อรรถรส ดีกรีความสนุกน่าจะลดน้อยไปพอสมควร

ถ้าเป็บไม่อยู่แล้วใครจะมาหยุดเจอร์เก้น คล็อปป์

ครึ่งซีซั่นหลังน่าสนใจจริงๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แมนยูควงเลสเตอร์เก็บชัย! สรุปผลพรีเมียร์ลีก (28 ธ.ค. 62) พร้อมไฮไลท์ทุกประตู

ท็อป 5 เซฟยอดเยี่ยมประจำสัปดาห์ (ชมไฮไลท์)

แข้งเรือ-สิงห์นำทัพ-หงส์ก็มีด้วย! ทีมยอดแย่พรีเมียร์ลีกสัปดาห์19

ท็อป 5 ประตูยอดเยี่ยมประจำสัปดาห์ (ชมไฮไลท์)

แข้งหงส์-ผีนำทัพ! ทีมยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีกประจำสัปดาห์19

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง