TNN online คนหนุ่มสาวญี่ปุ่นพบอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโมเดอร์นา

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

คนหนุ่มสาวญี่ปุ่นพบอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโมเดอร์นา

คนหนุ่มสาวญี่ปุ่นพบอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนโมเดอร์นา

คณะวิจัยของญี่ปุ่น รายงานผลศึกษาการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา พบว่า คนหนุ่มสาวญี่ปุ่นพบอาการข้างเคียงมากที่สุด

วันนี้ ( 27 มิ.ย. 64 )เอ็นเอชเค สำนักข่าวแห่งชาติญี่ปุ่น รายงานว่า นักวิจัยญี่ปุ่นได้เปิดเผยผลการศึกษาผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากวัคซีนโมเดอร์นา โดยกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นติดตามอาการหลังฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเข็มแรก ของสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองประมาณ 1,400 คน พบว่าส่วนใหญ่มีอาการปวดกล้ามเนื้อมากที่สุด ร้อยละ 63 โดยส่วนใหญ่จะมีอาการนี้ในวันแรกหลังฉีดวัคซีน ขณะที่ร้อยละ 86 มีอาการปวดข้อในวันรุ่งขึ้น และร้อยละ 68 มีอาการหลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 วัน

นอกจากนั้น ยังมีรายงานผู้ที่มีอาการอ่อนเพลีย ร้อยละ 13 โดยมีอาการหลังฉีดวัคซีนในวันแรก ส่วนอีก ร้อยละ 22 มีอาการอ่อนเพลียในวันที่ 1 และร้อยละ 16 มีอาการในวันที่ 2

ขณะเดียวกัน ร้อยละ 1 ของผู้ได้รับวัคซีนโมเดอร์นา มีไข้สูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ในวันแรก และร้อยละ 4 มีไข้ในวันที่สอง และร้อยละ 2 มีไข้ในวันที่สาม

โดยคณะนักวิจัยสรุปว่าอาการข้างเคียงมักเกิดขึ้นในวันรุ่งขึ้นหลังฉีดวัคซีนโมเดอร์นา และจะเริ่มหายหลังจากผ่านไป 3 วัน โดยพบว่า กลุ่มคนหนุ่มสาวที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มที่จะมีอาการมากกว่า ทั้งเรื่องความอ่อนเพลียและอาการไข้

ศาสตราจารย์อิโตะ ซูมิโนบุ จากโรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัยจุนเทนโด ของญี่ปุ่น กล่าวว่า คนหนุ่มสาวมักมีปฏิกิริยาตอบสนองกับวัคซีนโมเดอร์นารุนแรงกว่า โดยแนะนำว่า คนกลุ่มนี้ควรเตรียมพร้อมสำหรับอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจจะมากขึ้นในการฉีดเข็มที่ 2

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง