TNN online อังกฤษพบผู้รับวัคซีนไฟเซอร์ที่มีประวัติแพ้รุนแรง ‘มีผลข้างเคียง’

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

อังกฤษพบผู้รับวัคซีนไฟเซอร์ที่มีประวัติแพ้รุนแรง ‘มีผลข้างเคียง’

อังกฤษพบผู้รับวัคซีนไฟเซอร์ที่มีประวัติแพ้รุนแรง ‘มีผลข้างเคียง’

อังกฤษออกคำแนะนำไม่ให้ผู้มีประวัติแพ้รุนแรงรับวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค หลังแสดงอาการข้างเคียง

วันนี้ ( 10 ธ.ค. 63 )สตีเฟน โพวิส ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของระบบประกันสุขภาพอังกฤษ หรือ NHS ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ของ NHS สองคนมีอาการแพ้รุนแรงสืบเนื่องมาจากการรับวัคซีน ซึ่งขณะนี้กำลังฟื้นตัวจากอาการดังกล่าว โดยพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนหลายพันคนที่ได้รับวัคซีนชุดแรกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ทาง MHRA ระบุว่า จะให้ความสำคัญกับการสืบสวนหาข้อมูลเกี่ยวกับการแพ้ดังกล่าวเป็นอันดับแรก ในขณะที่ทางบริษัทไฟเซอร์และบริษัทไบโอเอ็นเทคก็ระบุว่า จะสนับสนุน MHRA ในการสืบสวนข้อมูลเพิ่มเติม


เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา MHRA เป็นหน่วยงานแรกของโลกที่รับรองวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ ในขณะที่ทางสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA และองค์การยาของสหภาพยุโรป หรือ EMA กำลังประเมินข้อมูลของวัคซีนดังกล่าว


อังกฤษพบผู้รับวัคซีนไฟเซอร์ที่มีประวัติแพ้รุนแรง ‘มีผลข้างเคียง’


ทางไฟเซอร์ระบุว่า การทดลองวัคซีนขั้นสุดท้ายไม่ได้มีการทดลองในกลุ่มคนที่มีประวัติแพ้วัคซีนรุนแรง ซึ่งเป็นไปตามระเบียบการรับรองผลิตภัณฑ์เป็นการฉุกเฉินของ MHRA


ทางด้าน MHRA ได้ออกแนวทางการให้วัคซีนฉบับใหม่แก่บุคลากรทางการแพทย์ โดยแนะนำว่า ผู้ที่มีประวัติแพ้วัคซีน ยา หรืออาหารอย่างรุนแรง หรือผู้ได้รับคำแนะนำให้ใช้เครื่องฉีดอะดรีนาลีนอัตโนมัติ ไม่ควรได้รับวัคซีนดังกล่าว นอกจากนี้ยังควรเตรียมอุปกรณ์กู้ชีพในหน่วยให้วัคซีนทุกหน่วยด้วย


ทั้งนี้ อังกฤษเริ่มให้วัคซีนแก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 80 ปี ผู้พักอาศัยในบ้านพักคนชรา เจ้าหน้าที่ในบ้านพักคนชรา และบุคลากรทางการแพทย์ก่อน โดยผู้สูงอายุมักพบอาการแพ้อาหารได้น้อยกว่า และอาการผลข้างเคียงของวัคซีนเท่าที่พบนั้นจะพบกลุ่มในบุคลากรทางการแพทย์มากกว่าในกลุ่มผู้สูงอายุ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง