TNN online ยุโรประส่ำ! โควิด-19กลับมาระบาดหนักกว่าเดือนมี.ค.ติดเชื้อพุ่ง 3แสน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ยุโรประส่ำ! โควิด-19กลับมาระบาดหนักกว่าเดือนมี.ค.ติดเชื้อพุ่ง 3แสน

ยุโรประส่ำ! โควิด-19กลับมาระบาดหนักกว่าเดือนมี.ค.ติดเชื้อพุ่ง 3แสน

องค์การอนามัยโลก เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันรายใหม่ในยุโรป เพิ่มอีก 300,000 ราย สูงกว่าระดับที่เคยระบาดสูงสุดในเดือนมีนาคม

วันนี้ ( 18 ก.ย. 63 )องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในยุโรป พุ่งสูงมากกว่าช่วงที่มีการระบาดในระดับสูงสุดเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยแฮนส์ คลัก ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคของ WHO กล่าวว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 300,000 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสัปดาห์เดียว ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายมากที่เกิดขึ้น หลายประเทศในยุโรป ซึ่งรวมทั้งสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส มีตัวเลขติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา

หลายประเทศในยุโรปตรวจหาเชื้อเพิ่มขึ้นตั้งแต่เริ่มการระบาด ซึ่งหมายความว่า ขณะนี้ มีการบันทึกและยืนยันผู้ติดเชื้อรายใหม่มากขึ้น แต่นายคลัก กล่าวว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ แสดงให้เห็นถึง “อัตราที่น่าวิตกกังวลของการแพร่เชื้อทั่วภูมิภาค” อย่างไรก็ตาม การรับผู้ป่วยโควิดเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิต ยังไม่พบว่าสูงขึ้น แม้ว่าสเปนและฝรั่งเศส มีแนวโน้มสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน ประชาชนหนุ่มสาว ซึ่งได้รับผลกระทบที่รุนแรงน้อยมากจากการติดเชื้อโควิด ปัจจุบันนี้ พวกเขากลับเป็นส่วนใหญ่ที่สุดที่ติดเชื้อไวรัสมรณะรายใหม่ และมีความหวาดกลัวว่า จะมีผู้ติดเชื้อโควิดรุนแรงมากขึ้น หากไวรัสระบาดไปยังกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ

จากข้อมูลของ WHO มีผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้ว 5 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 228,000 รายทั่วยุโรป ตั้งแต่เริ่มการระบาดของไวรัส

นายคลัก กล่าวแถลงข่าวสั้น ๆ ในวันพฤหัสบดีว่า มาตรการล็อคดาวน์ที่บังคับใช้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และช่วงต้นฤดูร้อน เห็นผลอย่างชัดเจนมาก โดยในเดือนมิถุนายน ผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เดือนกันยายน จำนวนผู้ติดเชื้อกลับมาปลุกให้ทุกคนตื่นอีกครั้ง แต่ก็ยอมรับว่า ความรู้เกี่ยวกับวิธีที่ดีที่สุดในการควบคุมไวรัส ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นแล้ว  ตั้งแต่เริ่มระบาดครั้งแรกในยุโรป

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายคลักเตือนว่า ยุโรปควรจะเตรียมพร้อมรับมือกับการเพิ่มขึ้นของผู้เสียชีวิตจากไวรัสในเดือนตุลาคม และพฤศจิกายนนี้ พร้อมเตือนว่า สถานการณ์จะเข้มข้นขึ้น โดยในสหราชอาณาจักร จำนวนของผู้ติดเชื้อรายใหม่ พุ่งสู่ระดับสูงสุดตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม ต้องนำมาตรการใหม่ออกมาใช้อีกครั้ง เพื่อจำกัดการชุมนุมกันทางสังคม และมีการประกาศใช้มาตรการในท้องถิ่นที่เข้มข้นมากขึ้นในหลายพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษในวันพฤหัสบดี


ขณะเดียวกัน ฝรั่งเศส มีผู้ติดเชื้อทำสถิติใหม่ 10,593 รายในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงที่สุดรายวัน ตั้งแต่การระบาดเริ่มต้นขึ้น ส่วนประเทศอื่น ๆ ก็สถานการณ์ย่ำแย่ด้วย เช่นสเปนมีผู้เสียชีวิตเมื่อวันพุธ 239 ราย สูงที่สุดตั้งแต่เดือนมิถุนายน ผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากอยู่ในกรุงมาดริด ซึ่งรัฐบาลเตรียมประกาศมาตรการล็อคดาวน์ครั้งใหม่ด้วย ขณะที่สาธารณรัฐเช็ก มีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นมากกว่า 2,000 รายเป็นครั้งแรก นายกรัฐมนตรีของเช็กต้องเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎเพื่อป้องกันการติดเชื้อเพิ่มขึ้น


นอกจากนี้ ในเนเธอร์แลนด์ ก็มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงขึ้น รัฐบาลคาดว่าจะประกาศมาตรการควบคุมโควิดครั้งใหม่ในวันนี้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง