TNN online รัสเซียเนื้อหอม! กว่า 20 ประเทศต่อคิวสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

รัสเซียเนื้อหอม! กว่า 20 ประเทศต่อคิวสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19

รัสเซียเนื้อหอม! กว่า 20 ประเทศต่อคิวสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19

กว่า 20 ประเทศ ประเดิมสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังรัสเซียประกาศขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าแรกของโลก

วันนี้( 12 ส.ค.63) สำนักข่าวอาร์ทีของรัสเซีย รายงานว่า มีประเทศต่างๆ กว่า 20 ประเทศจากลาตินอเมริกา, ตะวันออกกลางและเอเชีย แสดงเจตจำนงต้องการวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยรัสซีย จำนวน 1 พันล้านโดส ซึ่งได้รับการยืนยันว่าผ่านการอนุมัติโดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียแล้วเมื่อวันอังคาร โดยในการแถลงข่าวเพื่อประกาศเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนวัคซีนดังกล่าว คีริลล์ ดมิตริเยฟ ผู้อำนวยการของกองทุนความมั่นคั่งแห่งชาติของรัสเซีย ที่ใช้ชื่อว่า กองทุนการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (Russian Direct Investment Fund ใช้อักษรย่อว่า RDIF) ซึ่งเป็นผู้ให้ความสนับสนุนทางการเงินและช่วยเหลือประสานงานการพัฒนาวัคซีนตัวนี้ ทางกองทุนได้รับคำสั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว จำนวน 1 พันล้านโดส

คีริลล์ ดมิตริเยฟ กล่าวว่า ในการร่วมมือกับหุ้นส่วนต่างประเทศ ทางอาร์ดีไอเอฟ พร้อมที่จะผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ได้มากกว่า 500 ล้านโดสต่อปี วัคซีนที่ผลิตในรัสเซียจะถูกใช้ภายในประเทศ และวัคซีนสำหรับใช้ในประเทศอื่นจะผลิตในต่างประเทศ 

จากการแถลงของดมิตริเยฟ อาร์ดีไอเอฟ ยังทำงานด้านโครงการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับประเทศกำลังพัฒนาด้วย โดยมีจุดประสงค์เพื่อผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในหลายประเทศที่ไม่สามารถผลิตเอง หรือ หาซื้อวัคซีนได้ เขายังบอกด้วยว่า การฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ถือเป็นปัญหาสำคัญในหลายประเทศที่ยากจนที่สุดของโลก ซึ่งตนเชื่อว่าประชาชนทั่วโลกจะเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่คำนึงถึงสถานการณ์ทางการเงินของพวกเขา

อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศว่า รัสเซียได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นเจ้าแรกของโลกแล้ว โดยใช้ชื่อว่า “สปุตนิค วี” (Sputnik V) ซึ่งวัคซีนตัวนี้มีกำหนดจะเข้าสู่กระบวนการผลิตจำนวนมากในเร็วๆนี้ และจะเริ่มให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปนับจากเดือนมกราคม 2564 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการขึ้นทะเบียนแล้วแต่วัคซีนก็จะยังคงเดินหน้าทดลองทางคลินิกในรัสเซียและตะวันออกกลางต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่แรกของโลก! รัสเซีย ประกาศขึ้นทะเบียน "วัคซีนโควิด"

เปิด 7 สายพันธุ์โควิด-19 พบ สายพันธุ์ GH ระบาดรุนแรง

ล็อกดาวน์ประเทศครั้งแรก! ภูฏาน พบผู้ติดเชื้อโควิดใกล้ชิดปชช. กรุงทิมพู


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง