TNN WHO ประกาศให้ "โควิด JN.1" เป็นสายพันธุ์ที่ควรสนใจ

TNN

เกาะติด COVID-19

WHO ประกาศให้ "โควิด JN.1" เป็นสายพันธุ์ที่ควรสนใจ

WHO ประกาศให้ โควิด JN.1 เป็นสายพันธุ์ที่ควรสนใจ

WHO ประกาศให้ โควิด "JN.1" เป็นสายพันธ์ุที่ควรสนใจ แต่ไม่ถึงกับเป็นภัยคุกคามใหญ่ต่อสาธารณสุข

WHO ประกาศให้ โควิด "JN.1" เป็นสายพันธ์ุที่ควรสนใจ แต่ไม่ถึงกับเป็นภัยคุกคามใหญ่ต่อสาธารณสุข


องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศเมื่อวานนี้ (19 ธันวาคม) จัดชั้นให้ "JN.1" โควิดสายพันธ์ุใหม่ เป็นสายพันธ์ุที่ควรสนใจ (variant of interest) พร้อมระบุว่า จากหลักฐานเท่าที่มีอยู่ JN.1 ไม่ได้เป็นภัยคุกคามใหญ่ต่อสาธารณะ และในขณะนี้ โอกาสที่ JN.1 จะเพิ่มความเสี่ยงต่อสาธารณสุขทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้วัคซีนต้านโควิดต่าง ๆ ที่มีอยู่ ยังคงสามารถคุ้มครองจากอาการรุนแรงและการเสียชีวิตจาก JN.1 ได้ รวมถึงคุ้มครองจากโควิด-19 สายพันธ์ุอื่น ๆ ที่ยังวนเวียนอยู่ในโลกได้ด้วย

JN.1 ตรวจพบครั้งแรกในสหรัฐฯ เมื่อเดือนกันยายนปีนี้ เป็นสายพันธุ์ย่อย หรือเป็นสายพันธ์ุ "ลูก" ของโอมิครอนสายพันธ์ุ BA.2.86 และที่จริงแล้ว นับว่า JN.1 ถูกจัดเป็นสายพันธ์ุควรสนใจอยู่ก่อนแล้ว ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของ BA.2.86

สถานการณ์ JN.1 ในสหรัฐฯ ประเทศแรกที่ตรวจพบสายพันธ์ุย่อยของโอมิครอนนี้ ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯ ล่าสุดเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ JN.1 มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 15-29 ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทั่วสหรัฐฯ นับถึงวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา ส่วนในจีนมีรายงานตรวจพบผู้ติดเชื้อ JN.1 จำนวน 7 คนเมื่อสัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ตาม CDC ยืนยันว่า ยังไม่มีหลักฐานว่า JN.1 เพิ่มความเสี่ยงต่อสาธารณสุข เมื่อเทียบกับโควิด-19 สายพันธุ์อื่น ๆ ที่ยังคงวนเวียนอยู่ และวัคซีนต้านโควิดในสหรัฐฯ ยังคงสามารถปกป้องชาวอเมริกันจาก JN.1 ได้อยู่





ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ