TNN online ดร.อนันต์ยกเคสนิวซีแลนด์ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนช่วยสู้โอมิครอนได้แค่ไหน

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

ดร.อนันต์ยกเคสนิวซีแลนด์ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนช่วยสู้โอมิครอนได้แค่ไหน

ดร.อนันต์ยกเคสนิวซีแลนด์ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนช่วยสู้โอมิครอนได้แค่ไหน

ดร.อนันต์ยกเคสนิวซีแลนด์กราฟผู้ป่วยพุ่งสูงเป็นแนวชันจากการแพร่ระบาดของโอมิครอน เป็นข้อบ่งชี้ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนช่วยเราได้มากแค่ไหน

วันนี้ ( 1 มี.ค. 65 )ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า นิวซีแลนด์เป็นประเทศระดับต้นๆของโลกที่มีความสามารถในการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสโรคโควิด-19 ในประเทศได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นรอบแรก รอบแอลฟ่า หรือ แม้แต่เดลต้าก็ทำอะไรประเทศนี้ไม่ได้ จะเห็นได้ว่าจำนวนเคสการติดเชื้ออยู่ในระดับต่ำมากมาตลอด ปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนให้กับประชากรนิวซีแลนด์ครบแล้วที่ 78% ซึ่งทำให้รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการ และ เปิดประเทศรับความเสี่ยงได้มากขึ้น

ตัวเลขวันนี้ล่าสุดนิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อสูงถึงเกือบ 2 หมื่นคน และ เมื่อดูกราฟแสดงผู้ติดเชื้อจะเห็นได้ชัดมากว่า กราฟสูงเป็นเส้นตรงเกือบ 90 องศากับแกนนอน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อที่ไวมากๆ เป็นการบอกเป็นนัยๆว่า นอกจากโอมิครอนจะแพร่กระจายได้ไวแล้ว ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนที่คิดว่าน่าจะช่วยให้การระบาดไม่ไปไวอย่างที่คิดคงไม่เป็นไปตามนั้น และ เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ได้ภูมิมาจากวัคซีนกันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากการแพร่กระจายของไวรัสในประชากรมีน้อย ภูมิคุ้มกันแบบ HYBRID ที่คิดว่าจะต่อสู้กับโอมิครอนได้ดี จะมีไม่มากเท่ากับหลายๆประเทศ ที่ผ่านการระบาดมาหลายระลอก...ข้อมูลผู้ป่วยในนิวซีแลนด์น่าจะช่วยบอกได้ว่า ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนช่วยเราได้มากขนาดไหน เพราะ ข้อมูลจากฮ่องกงที่โดนโอมิครอนโจมตีในตอนนี้ สอดคล้องกับผู้ติดเชื้อที่มีไม่มากจากนโยบายเข้มงวดในการป้องกันระลอกระบาดที่ผ่านๆมาก็เห็นภาพการป่วยหนักและเสียชีวิตที่ไม่น้อยเช่นกัน

คำถามที่ตามมาคือ ถ้าประเทศจีนที่ไม่ผ่านการระบาดระลอกใหญ่ๆมาเหมือนกัน แล้วปล่อยให้มีกราฟสูงเป็นเส้นตรงดิ่งขนาดนี้ในประชากรจำนวนมหาศาล จะเกิดอะไรขึ้น นโยบาย Zero COVID จะเป็นอย่างไร...ให้กำลังใจให้ประเทศจีนยื้อสำเร็จครับ

ดร.อนันต์ยกเคสนิวซีแลนด์ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนช่วยสู้โอมิครอนได้แค่ไหน

ดร.อนันต์ยกเคสนิวซีแลนด์ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนช่วยสู้โอมิครอนได้แค่ไหน



ข้อมูลจาก :  ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา 

ภาพจาก :  AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง