TNN online สิงคโปร์เล็งไฟเขียวคนฉีดวัคซีนโควิดเข้าประเทศไม่ต้องกักตัว

TNN ONLINE

เกาะติด COVID-19

สิงคโปร์เล็งไฟเขียวคนฉีดวัคซีนโควิดเข้าประเทศไม่ต้องกักตัว

สิงคโปร์เล็งไฟเขียวคนฉีดวัคซีนโควิดเข้าประเทศไม่ต้องกักตัว

สิงคโปร์เตรียมอนุญาตให้ผู้ฉีดวัคซีนโควิดแล้วเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว หลังโอมิครอนระบาดพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว

วันนี้(17 ก.พ. 65) สิงคโปร์เตรียมอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากทุกประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วสามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว เมื่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

นายออง ยี คัง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยว่า กฎควบคุมการเดินทางมีขึ้นเพื่อป้องกันผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ประเทศ แต่ผู้ป่วยจากกรณีดังกล่าวมีเพียง 1% ของจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน และไม่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์โควิด-19 ในสิงคโปร์อย่างมีนัยสำคัญอีกต่อไป โดยในอนาคตจะพิจารณาเพียงว่า ผู้เดินทางเข้าสิงคโปร์นั้นมีอาการป่วยรุนแรงและส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขของสิงคโปร์หรือไม่

นายอองกล่าวว่า "ที่จริงแล้วเราควรจะให้ความสำคัญกับช่วงการกักตัวที่บ้านและตรวจหาเชื้อนักเดินทางให้น้อยลง และให้ความสำคัญกับการตรวจสอบว่านักเดินทางนั้นได้รับวัคซีนโควิดและวัคซีนโดสกระตุ้นแล้วมากขึ้น"

 "แทนที่จะมีช่องทางสำหรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนแล้ว หรือ VTL สำหรับประเทศที่เราคิดว่ามีความเสี่ยงต่ำ เราควรจะอนุญาตให้มีการเดินทางได้โดยไม่ต้องกักตัวสำหรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบแล้วจากทุกประเทศ" นายอองกล่าว แต่ก็ได้เสริมว่า "เรายังไม่ควรใช้มาตรการดังกล่าวในตอนนี้ แต่ควรเป็นหลังจากที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนถึงจุดสูงสุดและเริ่มลดลงแล้ว"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการสิงคโปร์ไม่ได้กำหนดวันที่นโยบายใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ แต่นายกาน คิม ยอง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะถึงจุดสูงสุดในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ก่อนหน้านี้สิงคโปร์ได้เปิดใช้ช่องทางสำหรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนแล้ว หรือ VTL ที่อนุญาตให้นักเดินทางจากบางประเทศสามารถเข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัว

ภาพจาก :  AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง