TNN online (คลิป) เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ ICBM ครั้งใหญ่สุด พุ่งเป้าสถานะชาตินิวเคลียร์

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ ICBM ครั้งใหญ่สุด พุ่งเป้าสถานะชาตินิวเคลียร์

(คลิป) เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ ICBM ครั้งใหญ่สุด พุ่งเป้าสถานะชาตินิวเคลียร์

เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM ครั้งใหญ่สุด และยังเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ICBM อย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกของเกาหลีเหนือในรอบ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา ทำให้มีปฏิกิริยาจากนานาชาติแล้ว


KCNA สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือเปิดภาพนิ่งหลายภาพ ของการยิงทดสอบขีปนาวุธ ICBM รุ่นใหม่นี้ ที่มีชื่อว่า “ฮวาซอง-17” เป็นภาพขีปนาวุธขนาดมหึมาสีขาวดำ กำลังถูกยิงออกจากฐานยิงที่เป็นยานพาหนะ เห็นเปลวเพลิงพวยพุ่งขึ้นจากฐานยิง


คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ บัญชาการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ด้วยตนเอง และกล่าวว่า ขีปนาวุธฮวาซอง-17 ออกแบบมาเพื่อแสดงแสนยานุภาพของกองกำลังนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และกองกำลังทางยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือพร้อมเต็มที่ สำหรับการเผชิญหน้าระยะยาวกับจักรวรรดินิยมสหรัฐฯ


ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า ฮวาซอง-17 นับเป็นขีปนาวุธแบบใช้เชื้อเพลิงเหลวขนาดใหญ่ที่สุด ที่เคยถูกยิงออกมาจากฐานยิงแบบเคลื่อนที่ไปบนถนน โดยประเทศใด ๆ ในโลกนี้


อันคิต ปันดา นักวิเคราะห์จาก Carnegie Endowment for International Peace เรียกการทดสอบครั้งนี้ว่า เป็นหมุดหมายสำคัญของคลังอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และเป็นขีปนาวุธที่ใหญ่สุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้หลายลูก


ทั้งนี้ กองทัพญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ติดตามการทดสอบดังกล่าวและพบว่า ขีปนาวุธฮวาซอง-17 ไปได้ไกลกว่า 1,100กิโลเมตร และไปตกในน่านน้ำของญี่ปุ่น หลังเคลื่อนที่ได้นานมากกว่าหนึ่งชั่วโมง


คิม ดอง ยับ นักวิชาการในเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธ ICBM ล่าสุดของเกาหลีเหนือ อาจมีพิสัยยิงได้ไกลถึง 15000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่ว่า บรรทุกหัวรบหนักแค่ไหน


การยิง ICBM ยังเกิดขึ้นหลังเกาหลีเหนือระดมทดสอบขีปนาวุธหลายครั้ง ซึ่งสหรัฐฯและเกาหลีใต้อ้างว่า เป็นส่วนหนึ่งของระบบ ICBM 


ทั้งนี้ สหประชาชาติห้ามเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธทิ้งตัวและอาวุธนิวเคลียร์ และมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อลงโทษเกาหลีเหนือสำหรับการทดสอบครั้งก่อนๆ แต่ในปี 2018 นายคิม จองอึน ได้ตกลงหยุดยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยไกลและการทดสอบนิวเคลียร์ หลังการหารือกับประธนาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ในปี 2020 ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศว่าไม่จำเป็นต้องทำตามคำสัญญานี้แล้ว


ก่อนหน้านี้ในปี 2017 เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธ ICBM ที่ชื่อฮวาซอง-12 มาแล้ว ซึ่งสามารถขึ้นไปได้สูงที่ระดับ 4500 กิโลเมตร ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่า หากมีการยิงด้วยวิถีโคจรมาตรฐาน ขีปนาวุธดังกล่าวจะสามารถเดินทางไปได้ไกลถึง 13000 กิโลเมตร ซึ่งหมายความว่า สามารถเข้าไปได้ในทุกพื้นที่ของสหรัฐฯ




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง