TNN online วางตัวไว้แล้ว! คาด "คิม โยจอง" น้องสาว "คิม จองอึน" สืบทายาทการเมืองแทน

TNN ONLINE

World

วางตัวไว้แล้ว! คาด "คิม โยจอง" น้องสาว "คิม จองอึน" สืบทายาทการเมืองแทน

วางตัวไว้แล้ว! คาด คิม โยจอง น้องสาว คิม จองอึน สืบทายาทการเมืองแทน

"คิม จองอึน" ผู้นำสงสุดเกาหลีเหนือ ไม่ได้ปรากฎกายในวันสำคัญของประเทศ และมีรายงานว่าเกิดอาการทรุดหนัก หลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ จับตาดูความเคลื่อนไหว ขณะที่ เกาหลีใต้ปฏิเสธว่าข่าวลือว่าไม่เป็นความจริง

วันนี้ (21 เม.ย.63) ข่าวลือเรื่องสุขภาพของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือมีการเผยแพร่ครั้งแรกในเว็บไซต์ Daily NK ซึ่งเป็นของชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์เมื่อวันอังคารนี้ 

Daily NK รายงานว่า นายคิม จองอึน มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดหัวใจตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และอาการแย่ลงหลังเขาไปเยือนภูเขาแพคทูหลายครั้ง โดยเขาเข้ารับการผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือดเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา สืบเนื่องจากการสูบบุหรี่จัด ทำงานมาก และเป็นโรคอ้วน 

ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีข่าวลือเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของนายคิม จองอึน และในครั้งนี้ข่าวลือมีขึ้น เพราะเขาไม่ได้ไปร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดของปู่ นายคิม อิล ซ็อง บิดา ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในงานที่ใหญ่สุดประจำปี

วางตัวไว้แล้ว! คาด คิม โยจอง น้องสาว คิม จองอึน สืบทายาทการเมืองแทน

ที่ผ่านมา นายคิม จองอึนไม่เคยพลาดการรวมงานดังกล่าว จึงทำให้เกิดข่าวลือเรื่องสุขภาพของเขา

นายคิม ปรากฎกายให้เห็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมาในสื่อเกาหลีเหนือ เป็นภาพที่เขากำลังตรวจตราเครื่องบินโจมตี แต่ไม่ได้มีการระบุวันที่ที่มีการถ่ายภาพดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า ยังไม่ได้รับรายงานยืนยันเรื่องสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือวัย 36 ปี และตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณผิดปกติใดๆ เกิดขึ้นภายในฝั่งเกาหลีเหนือด้วย

วางตัวไว้แล้ว! คาด คิม โยจอง น้องสาว คิม จองอึน สืบทายาทการเมืองแทน

ด้าน ทางการสหรัฐฯระบุว่า กำลังจับตารายงานที่ว่านายคิมป่วยหนักหลังการผ่าตัดเช่นกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯคนหนึ่งบอกว่าซีเอ็นเอ็นว่า ปัญหาเรื่องสุขภาพของนายคิมนั้นเป็นเรื่องที่น่าเชื่อถือได้ แต่อาการหนักหรือไม่นั้น ยังคงต้องประเมินกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบข้อมูลภายในเกาหลีเหนือนั้นถือเป็นโจทย์ที่ยาก และยังเป็นประเทศที่ยากสุดในการตรวจสอบของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯแม้ในยามปกติด้วยขณะที่ตอนนี้ยิ่งยากกว่าเดิมเพราะ เกาหลีเหนือ ได้ปิดพรมแดนไปตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 จึงทำให้ตรวจสอบได้ยากกว่าเดิมอีก

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือหายตัวไปจากสื่อ เมื่อปี 2014 เขาเคยหายหน้าไปถึง 40 วัน จนทำให้มีข่าวลือว่าเขาถูกรัฐประหาร แต่แล้ว คิม จองอึนก็กลับมาปรากฏกายอีกครั้ง โดยสื่อทางการเกาหลีเหนือยอมรับในครั้งนั้นว่า ผู้นำสูงสุดมีปัญหาด้านสุขภาพ ในขณะที่ตอนนั้นมีข่าวลือว่าเขาป่วยเป็นโรคเกาต์

วางตัวไว้แล้ว! คาด คิม โยจอง น้องสาว คิม จองอึน สืบทายาทการเมืองแทน

อย่างไรก็ตาม การที่นายคิม จองอึนมีข่าวลือด้านสุขภาพบ่อยครั้ง ทำให้มีการวิเคราะห์ถึงทายาททางการเมืองของเขา ซึ่งสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้สืบทอดอำนาจนั้นยังไม่ชัดเจน

ที่ผ่านมา นายคิม จองอึนได้รับการวางตัวจากพ่อ ให้เป็นทายาททางการเมือง และมีการเตรียมพร้อมมาหลายปี 

แต่สำหรับทายาททางการเมืองของนายคิม จองอึน มีการคาดการณ์ว่า คิม โย จอง น้องสาวของเขา น่าจะเป็นตัวเลือกที่ชัดเจนที่สุด เพราะนอกจากจะสืบทอดสายเลือดแพคทู ซึ่งเป็นสายเลือดต้นกำเนิดของชนชาติเกาหลีแล้ว เธอยังมีบทบาทข้างกายพี่ชายในการประชุมสุดยอดต่างๆ และปรากฎกายเป็นพาดหัวข่าวใหญ่อยู่หลายครั้งด้วย

วางตัวไว้แล้ว! คาด คิม โยจอง น้องสาว คิม จองอึน สืบทายาทการเมืองแทน

วางตัวไว้แล้ว! คาด คิม โยจอง น้องสาว คิม จองอึน สืบทายาทการเมืองแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘คิม จอง อึน’ป่วย! โรคอ้วนรุมเร้า เข้าผ่าตัดระบบหัวใจและหลอดเลือด

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง