TNN online สหรัฐฯ เตือนเกาหลีเหนือจะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในเดือนนี้

TNN ONLINE

World

สหรัฐฯ เตือนเกาหลีเหนือจะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในเดือนนี้

สหรัฐฯ เตือนเกาหลีเหนือจะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในเดือนนี้

หลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งยิงขีปนาวุธลครั้งที่ 14 ของปีนี้ ล่าสุด คาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจจะมีการเคลื่อนไหวบางอย่างภายในเดือนนี้ โดยกองทัพและหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ประเมินว่าเกาหลีเหนืออาจพร้อมที่จะเริ่มการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินเร็ว ๆ นี้

Editor’s Pick: หลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งยิงขีปนาวุธลครั้งที่ 14 ของปีนี้ ล่าสุด คาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจจะมีการเคลื่อนไหวบางอย่างภายในเดือนนี้ โดยกองทัพและหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ประเมินว่าเกาหลีเหนืออาจพร้อมที่จะเริ่มการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินเร็ว ๆ นี้


---เกาหลีเหนือจ่อทดสอบนิวเคลียร์---


หลังจากที่เกาหลีเหนือเพิ่งจะทำการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 14 ของปีนี้ ทางกองทัพและหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ได้ประเมินว่า รัฐบาลของ คิม จอง อึน กำลังเตรียมการที่ ศูนย์การทดสอบใต้ดินพยุงเก-รี (Punggye-ri) และอาจพร้อมทำการทดสอบนิวเคลียร์ภายในสิ้นเดือนนี้


ภาพผ่านดาวเทียมแสดงให้เห็น กิจกรรมของบุคคลและยานพาหนะในศูนย์ทดสอบดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่าเกาหลีเหนือ ได้เก็บวัสดุนิวเคลียร์ไว้ในอุโมงค์ใต้ดินที่ศูนย์ทดสอบซึ่งสหรัฐฯ ได้จับตาดูอย่างใกล้ชิดหรือไม่


เมื่อเดือนที่แล้ว CNN รายงานว่าภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือกำลังขุดอุโมงค์อีกครั้งที่ศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดิน เพื่อลดระยะเวลาที่จำเป็นสำหรับการทดสอบครั้งต่อไป


---การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 7---


เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบนิวเคลียร์แล้ว 6 ครั้ง ก่อนหน้านี้ที่ศูนย์ทดสอบซึ่งอยู่ทางเหนือของเปียงยาง ล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน 2017


ในปี 2018 เกาหลีเหนือได้ระเบิดทางเข้าอุโมงค์เดิม แต่ไม่น่าจะทำลายโครงสร้างใต้ดินทั้งหมด


นอกเหนือจากการเตรียมพร้อมสำหรับการทดสอบนิวเคลียร์ เกาหลีเหนือยังทำการทดสอบขีปนาวุธนำวิถีซ้ำแล้วซ้ำอีกในปีนี้ และครั้งล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ( 4 พฤษภาคม)


หากเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์จริง จะเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินครั้งที่ 7 ของประเทศ และเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี


---การทดสอบในเวลาเดียวกับผู้นำสหรัฐฯ เยือนเอเชีย---


สำนักข่าว CNN รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ มีกำหนดจะไปเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นปลายเดือนนี้


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ภัยคุกคามจากการทดสอบนิวเคลียร์ ปรากฏระหว่างการเดินทางของผู้นำสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้


เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดสอบนิวเคลียร์ในปี 2014 เมื่อประธานาธิบดีบารัค โอบามาไปเยือนเกาหลีใต้ และในปี 2016 เกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์หลังจาก โอบามาและผู้นำโลกคนอื่น ๆ เพิ่งเดินทางออกจากเอเชียหลังการประชุมสุดยอดเสร็จสิ้น


---สหรัฐฯ ไม่กังวลใจ---


อย่างไรก็ตาม เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเผยว่า ทำเนียบขาวไม่ได้กังวลเกี่ยวกับการเดินทางไปยังเอเชียตะวันออกของประธานาธิบดีไบเดนในเดือนนี้ เพราะมีการรักษาความปลอดภัยเหมือนกับทุกการเดินทางของผู้นำสหรัฐฯ และแน่นอนว่าประเด็นเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ จะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในการเดินทางของประธานาธิบดีไบเดนครั้งนี้


จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เผยว่า เพนตากอน "กังวลอย่างยิ่ง" จากการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ


และระบุว่าสหรัฐฯ และประชาคมโลกประณามการยั่วยุดังกล่าว และไม่เคยมีช่วงเวลาที่ดีที่เกาหลีเหนือจะทำการทดสอบเหล่านี้อย่างตรงไปตรงมา สหรัฐฯ ยังคงเรียกร้องให้เกาหลีเหนือหยุดการทดสอบที่เป็นการยั่วยุเหล่านี้ และยินดีที่จะเจรจากับเกาหลีเหนือโดยไม่มีเงื่อนไขล่วงหน้า เพื่อหารือทางการทูตเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี


นอกจากนี้ เคอร์บียังเผยว่า พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์คุยกับซู อุค รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ (5 พฤษภาคม) เพื่อหารือเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมด้านความปลอดภัยบนคาบสมุทรเกาหลี


เมื่อเดือนที่แล้ว คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ให้คำมั่นว่าจะยกระดับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ในประเทศ ระหว่างการเดินสวนสนามของทหาร ระบุว่า เกาหลีเหนือจะ "เสริมกำลังและพัฒนา" กองกำลังนิวเคลียร์ของตนด้วยความเร็วสูงสุดเท่าที่จะทำได้


---เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธต่อเนื่อง---


เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (4 พฤษภาคม) ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ หรือ JCS เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือ ได้ยิงขีปนาวุธวิถีโค้ง ตกสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกในช่วงเวลาเที่ยงวัน จากเขตซูนัน ใกล้สนามบินนานาชาติกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นจุดที่เกาหลีเหนือ เคยยิงขีปนาวุธ ”ฮวาซอง 17” เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยรอบล่าสุดนี้ ขีปนาวุธสามารถเคลื่อนไปได้ไกล 470 กิโลเมตร ที่ความสูง 780 กิโลเมตร


การยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 14 ในปีนี้ของเกาหลีเหนือมีขึ้น มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่นายยุน ซ็อกยอล ผู้ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 พฤษภาคม ซึ่งเขาเคยกล่าวว่า เกาหลีใต้อาจจำเป็นต้องโจมตีเกาหลีเหนือก่อนเพื่อปกป้องตนเอง


และมีขึ้นขณะที่ผู้แทนพิเศษจีนว่าด้วยคาบสมุทรเกาหลี ไปเยือนเกาหลีใต้ หารือสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี ท่ามกลางกระแสหวั่นกลัวว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี


ขณะที่ เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งที่แล้ว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 เมษายน และเป็นการทดสอบอาวุธนำวิถีทางยุทธวิธี โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับขีดความสามารถของนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ


---UN ประณามเกาหลีเหนือสร้างความตึงเครียด---


เลขาธิการสหประชาชาติวิจารณ์การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือว่า เป็นการจุดชนวนความตึงเครียดทางทหาร


สเตฟาน ดูยาริก โฆษกของอันตูนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ UN แถลงว่า กูเตร์เรส กล่าวตำหนิการทดลองยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือว่า เป็นการจุดชนวนความตึงเครียดทางทหารกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมไปถึงชาติพันธมิตรของประเทศเหล่านั้นด้วย พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามฉันทามติของนานาประเทศ ภายใต้ข้อมติของ UN ที่ห้ามเกาหลีเหนือทำการทดลองขีปนาวุธ


ดูยาริก กล่าวต่อไปว่า การใช้วิถีทางการทูตเป็นเพียงวิธีเดียวเท่านั้น ที่จะนำไปสู่การสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนและสมบูรณ์ รวมไปถึงการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์และสามารถตรวจสอบได้

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง