TNN online อังกฤษ ประกาศห้ามขายรถใช้น้ำมันตั้งแต่ปี 2030

TNN ONLINE

World

อังกฤษ ประกาศห้ามขายรถใช้น้ำมันตั้งแต่ปี 2030

อังกฤษ ประกาศห้ามขายรถใช้น้ำมันตั้งแต่ปี 2030

อังกฤษ ประกาศห้ามขายรถใช้น้ำมันตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป ตามแผนการ "การปฏิวัติอุตสาหกรรมสีเขียว"

วันนี้( 18 พ.ย.63) นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า ทางการจะห้ามการขายรถยนต์และรถตู้ใหม่ ที่ใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันเบนซินและดีเซล ตั้งแต่ปี 2030 เป็นต้นไป ตามแผนการที่เรียกว่า "การปฏิวัติอุตสาหกรรมสีเขียว" (green industrial revolution) ที่มุ่งจัดการกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และสร้างงานในอุตสาหกรรมสีเขียว รวมไปถึงอุตสาหกรรมนิวเคลียร์

โดย ผู้นำอังกฤษยังยืนยันด้วยว่า คำสั่งนี้ไม่ได้ห้ามชาวอังกฤษเป็นเจ้าของยานยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมัน การขายยานยนต์ใหม่ที่ใช้ระบบไฮบริดรวมไปถึงการขายรถยนต์น้ำมันในตลาดมือสอง

แผนการห้ามขายรถยนต์พลังงานน้ำมันใหม่นี้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงตลาดรถยนต์อังกฤษครั้งใหญ่ เนื่องจาก รถยนต์ใหม่ที่ขายในอังกฤษตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ใช้พลังงานน้ำมันถึง 73.6 เปอร์เซนต์ และเป็นพลังงานไฟฟ้าเพียง 5.5 เปอร์เซนต์เท่านั้น

สำหรับแผนการปฏิวัติอุตสาหกรรมสีเขียว มูลค่า 4 พันล้านปอนด์ (หรือราว 1 แสน 6 หมื่นล้านบาท) ที่เปิดเผยมาเมื่อวานนี้ รัฐบาลอังกฤษตั้งเป้าว่า จะสร้างงานในอุตสาหกรรมสีเขียว 2 แสน 5 หมื่นตำแหน่ง และปล่อยมลพิษให้เป็นศูนย์ ภายในปี 2050 

อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวยังได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนไม่น้อยว่า งบประมาณที่วางไว้สำหรับแผนการนี้ที่ 4 พันล้านปอนด์น้อยเกินไปสำหรับความท้าทายระดับนี้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง