TNN online สรุปเหตุ “เรือดำน้ำไททันระเบิด” ไม่มีกล่องดำ-เร่งเก็บซากหาร่องรอยความผิดพลาด

TNN ONLINE

World

สรุปเหตุ “เรือดำน้ำไททันระเบิด” ไม่มีกล่องดำ-เร่งเก็บซากหาร่องรอยความผิดพลาด

สรุปเหตุ “เรือดำน้ำไททันระเบิด” ไม่มีกล่องดำ-เร่งเก็บซากหาร่องรอยความผิดพลาด

สรุปเหตุ “เรือดำน้ำไททัน” สหรัฐฯ-แคนาดาประกาศสอบสวนเบื้องต้นพบไม่มีกล่องดำ-เร่งเก็บซากหาร่องรอยความผิดพลาด

คณะกรรมการความปลอดภัยด้านคมนาคมแห่งชาติสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวานนี้ (23 มิ.ย. 66) ยามฝั่งสหรัฐฯ จะเป็นผู้นำในการสอบสวนสาเหตุยานดำน้ำไททันระเบิด ระบุว่า การระเบิดของไททันเป็นเหตุทางน้ำที่มีผู้เสียชีวิตครั้งใหญ่


ทั้งนี้ ยามฝั่งสหรัฐฯ ได้ยืนยันเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ผู้โดยสารทั้ง 5 คนในยานดำน้ำไททัน ยานท่องเที่ยวชมสุสานไททานิคที่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก เสียชีวิตทั้งหมด จากการที่ยานไททันระเบิดแบบยุบตัวเข้าภายใน (implosion) หลังยานไททันสูญหายไป 5 วันตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่สาเหตุที่ทำให้ไททันเกิดระเบิดแบบยุบตัวเข้าภายในนั้น ยังไม่ทราบสาเหตุ


ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เนื่องจากยานไททันไม่มีกล่องดำ ที่สามารถบันทึกข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้นภายในยานไททันก่อนที่จะระเบิด ทำให้การสอบสวนจะต้องใช้วิธีเก็บรวบรวมซากยานไททันให้มากที่สุด เพื่อนำมาตรวจสอบอย่างละเอียด หาร่องรอยของความผิดพลาด เพื่อสรุปสาเหตุที่ทำให้ยานระเบิด


ขณะเดียวกัน ทางด้านคณะกรรมการความปลอดภัยด้านคมนาคมของแคนาดา หรือทีเอสบี ก็ประกาศจะเริ่มสอบสวนเรือง "โพลาร์ พรินซ์" เรือพี่เลี้ยงสนับสนุนไททัน ที่เป็นเรือลากจูงไททันจากรัฐนิวฟันด์แลนด์ของแคนาดา ไปยังจุดสุสานซากเรือไททานิค ที่จมอยู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก


การสอบสวนของสหรัฐฯ และแคนาดาแยกต่างหากจากกัน ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน


ทั้งนี้ บริษัทโอเชียนเกท เอ็กซ์เพดดิชั่น เจ้าของไททัน เป็นบริษัทในสหรัฐฯ แต่เรือโพลาร์ พรินซ์เป็นเรือของบริษัทชื่อ Miawpukek First Nation ในนิวฟันด์แลนด์


เรือโพลาร์ พรินซ์ซึ่งอยู่บนผิวน้ำ สูญเสียการติดต่อกับไททันเมื่อเช้าวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเพิ่งลากจูงไททันไปยังจุดสุสานไททานิคได้ 90 นาที จุดที่ตั้งสุสานไททานิคอยู่ห่างจากฝั่งนิวฟันด์แลนด์ราว 700 กิโลเมตร


โพลาร์ พรินซ์ได้ช่วยในปฏิบัติการค้นหาไททันด้วย โดยนำครอบครัวของผู้โดยสารบางรายที่อยู่ในยานไททัน ไปกับเรือด้วย.


ข้อมูลจาก  : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง