TNN online วิเคราะห์ขีปนาวุธใหม่เกาหลีเหนือ ทรงพลังสุดเท่าที่เคยพัฒนามา

TNN ONLINE

World

วิเคราะห์ขีปนาวุธใหม่เกาหลีเหนือ ทรงพลังสุดเท่าที่เคยพัฒนามา

วิเคราะห์ขีปนาวุธใหม่เกาหลีเหนือ ทรงพลังสุดเท่าที่เคยพัฒนามา

ผู้เชี่ยวชาญประเมิน "ขีปนาวุธ ICBM" ของเกาหลีเหนือ มีอานุภาพทำลายล้างสูง ยิงไกลถึงทวีปอเมริกา!

วันนี้( 14 ต.ค.63) เกาหลีเหนือจัดงานสวนสนามอย่างยิ่งใหญ่ ในโอกาสครบรอบ 75 ปี การก่อตั้ง พรรคแรงงาน เมื่อเช้ามืดวันเสาร์ที่ 10 ต.ค. ไฮไลต์เป็นการเปิดตัวอาวุธรุ่นใหม่ได้แก่ "ขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM" ที่ต้องใช้ รถบรรทุก 22 ล้อในการเคลื่อนย้าย โดยมีความยาว  24-25 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง  2.5 เมตร สามารถติดตั้ง “หัวรบนิวเคลียร์ 3 -4 หัวรบซึ่งอาจมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกมีความยาวมากกว่าขีปนาวุธฮวาซอง-15 มีอานุภาพทำลายล้าง 2,000-3,500 กิโลกรัม นับว่าทรงพลังที่สุดเท่าที่เกาหลีเหนือเคยพัฒนามา 

วิเคราะห์ขีปนาวุธใหม่เกาหลีเหนือ ทรงพลังสุดเท่าที่เคยพัฒนามา

ปัจจุบันขีปนาวุธ ที่ยิงได้ระยะไกลสุดก็คือ ICBM อาวุธประเภทนี้ จะใช้หลักการที่ว่ามันจะพุ่งขึ้นไปถึงชั้นอวกาศ ที่มีเพดานสูง 3,000-4,500 กิโลเมตร  ดินทางในอากาศนานประมาณ 53 นาที แล้วทิ้งตัว (Ballastic) ลงมาสู่เป้าหมาย ซึ่งยิงได้ไกลมากกว่า 13,000 กิโลเมตร หรือถึงทวีปอเมริกา

วิเคราะห์ขีปนาวุธใหม่เกาหลีเหนือ ทรงพลังสุดเท่าที่เคยพัฒนามา

ทั้งนี้ ICBM ตอนยิงขึ้นจรวดขนาดใหญ่มาก แต่จะค่อยๆถอดชิ้นส่วนเหมือนจรวด ทำให้ตอนตกใส่เป้าหมาย เหลือเฉพาะ หัวรบนิวเคลียร์ขนาดเท่าตัวคนเท่านั้น ขีปนาวุธชนิดนี้สามารถติดตั้ง “หัวรบนิวเคลียร์” ได้พร้อมกันหลายหัว ซึ่งน่าจะเป็นกลยุทธ์ใหม่ของเกาหลีเหนือ คือ ไม่ต้องการพัฒนาเรื่องพิสัยของขีปนาวุธไปมากกว่านี้แล้ว แต่ในทางกลับกันจะมุ่งไปที่การติดตั้ง “หัวรบนิวเคลียร์หลายหัว” บนขีปนาวุธ 1 อัน เพื่อให้การสกัดของฝ่ายตรงข้าม ทำได้ยากขึ้น 

ก่อนหน้านั้น  ช่วงกรกฎาคม 2017 เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธ HWASONG-14 ซึ่งมีพิสัยราว 6,700-10,000 กิโลเมตร และถือเป็นการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งแรก ซึ่งการทดสอบดังกล่าว สามารถยิงข้ามประเทศญี่ปุ่นหรือไปเกาะกวมได้อย่างไม่ยาก

วิเคราะห์ขีปนาวุธใหม่เกาหลีเหนือ ทรงพลังสุดเท่าที่เคยพัฒนามา

เจฟฟรีย์ ลิวอิส (Jeffrey Lewis) แห่งสถาบันมิดเดิลบิวรีเพื่อการระหว่างประเทศศึกษา บอกว่า ขีปนาวุธนี้ “มีจุดมุ่งหมายอย่างชัดเจนที่จะทำให้มันทรงพลังจนเกินกว่าที่ระบบต่อสู้ขีปนาวุธของสหรัฐฯ ในรัฐอะแลสกาจะยับยั้งสกัดกั้นได้

หากขีปนาวุธ ICBM แต่ละลูกบรรทุกหัวรบจำนวน 3 หรือ 4 หัวรบ สหรัฐฯ ก็จำเป็นต้องใช้ระบบ THAAD ยิงจรวดตัวสกัดกั้นขึ้นไปปราบ ราว 12-16 ลูก ซึ่งสิ้นค่าใช้จ่ายรวมประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์ ด้วยค่าใช้จ่ายระดับนี้จึงแน่ใจเว่าเกาหลีเหนือสามารถที่จะเพิ่มหัวรบได้อย่างรวดเร็วกว่าที่สหรัฐสามารถเพิ่มจรวดตัวสกัดกั้น 

วิเคราะห์ขีปนาวุธใหม่เกาหลีเหนือ ทรงพลังสุดเท่าที่เคยพัฒนามา

นาย Michael Elleman ผู้เชี่ยวชาญด้านจรวดขีปนาวุธของสหรัฐฯยังมีคำถามว่า เกาหลีเหนือมีขีดความสามารถสูงพอที่จะย่อส่วนหัวรบนิวเคลียร์ให้มีน้ำหนักเบาเพื่อติดตั้งบนจรวดขีปนาวุธข้ามทวีปของตนได้หรือไม่ เพราะน้ำหนักของจรวดรวมทั้งหัวรบที่มากเกินไป จะทำให้ขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือไปได้ไกลอย่างมากที่สุด คือชายฝั่งด้านตะวันตกของสหรัฐฯเท่านั้นเอง ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญ บางคนยังไม่มั่นใจว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือนำมาโชว์เป็นของจริง หรือเป็นเพียงโมเดลต้นแบบเท่านั้น

ด้าน รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศจะเดินหน้าเสริมสร้างกองทัพให้แข็งแกร่งเพื่อพร้อมป้องกันภัยคุกคามจากต่างประเทศ หลังกองทัพเกาหลีเหนือจัดขบวนพาเหรดแสดงแสนยานุภาพทางกองทัพ 

ขณะที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แสดงความกังวลทันที โดยเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับมาสู่โต๊ะเจรจาสันติภาพ

วิเคราะห์ขีปนาวุธใหม่เกาหลีเหนือ ทรงพลังสุดเท่าที่เคยพัฒนามา

ผู้เชี่ยวชาญบางคนคิดว่าเกาหลีเหนืออาจจะทดสอบอาวุธหนักรุ่นใหม่นี้ ภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในเดือน พ.ย. เพื่อเพิ่มอำนาจในการเจรจาครั้งใหม่กับสหรัฐ ไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีก็ตาม

ด้าน คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือกล่าวปราศรัย ยืนยันจะใช้อาวุธเพื่อปกป้องประเทศไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อคุกคาม แต่ขู่ว่าถ้าเกาหลีเหนือถูกรุกล้ำอธิปไตยก็จะตอบโต้ด้วยอาวุธอานุภาพสูงที่สุดเพื่อเป็นการลงโทษผู้รุกราน แต่ไม่ได้ระบุถึงสหรัฐอเมริกา

วิเคราะห์ขีปนาวุธใหม่เกาหลีเหนือ ทรงพลังสุดเท่าที่เคยพัฒนามา

อย่างไรก็ตามประเทศที่มีขีปนาวุธชนิดนี้ คือสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 5 ประเทศ คือ จีน, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, สหราชอาณาจักร และสหรัฐ ขณะที่อินเดียกับปากีสถาน ปัจจุบันมีขีปนาวุธรพิสัยปานกลางประจำการ และกำลังพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป ส่วนเกาหลีเหนือซึ่งกำลังพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปจนกระทั่งเปิดตัวในวันนี้




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง