TNN online มาเลเซียเนรเทศทูตเกาหลีเหนือออกนอกปท.ใน 48 ชม.

TNN ONLINE

World

มาเลเซียเนรเทศทูตเกาหลีเหนือออกนอกปท.ใน 48 ชม.

มาเลเซียเนรเทศทูตเกาหลีเหนือออกนอกปท.ใน 48 ชม.

รัฐบาลมาเลเซีย เนรเทศทูตเกาหลีเหนือทั้งหมดออกนอกประเทศภายใน 48 ชั่วโมง พร้อมปิดสถานทูตของตนในกรุงเปียงยาง

วันนี้ ( 20 มี.ค. 64 )กระทรวงต่างประเทศมาเลเซีย ประณามการตัดสินใจของเกาหลีเหนือในการตัดความสัมพันธ์ทางการทูต ระบุว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าว “ไม่เป็นมิตรและไม่สร้างสรรค์” โดยในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งที่ออกโดยกระทรวงต่างประเทศมาเลเซีย ระบุว่า มาเลเซียจะปิดสถานทูตของตนในกรุงเปียงยางเช่นกัน เพื่อตอบโต้และสั่งให้เจ้าหน้าที่ทูตทั้งหมดที่ประจำอยู่ที่สถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เดินทางออกนอกประเทศภายใน 48 ชั่วโมง 

  มาเลเซียเนรเทศทูตเกาหลีเหนือออกนอกปท.ใน 48 ชม.

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับมาเลเซียก่อนหน้านี้ หลังจากศาลฎีกาในกรุงกัวลาลัมเปอร์มีคำพิพากษาเมื่อต้นเดือนนี้ให้เนรเทศนายมุน ชอล-มยอง ชายสัญชาติเกาหลีเหนือ ให้แก่สหรัฐตามข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดน เนื่องจากรัฐบาลวอชิงตันต้องการตัวนายมุนไปดำเนินคดีในข้อหาฟอกเงิน ว่าเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม หลักนิติธรรม และขอบเขตอำนาจตุลาการของมาเลเซีย

 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมาเลเซียทิ้งท้ายว่า ยังคงให้ความสำคัญกับเกาหลีเหนือในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ นับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต เมื่อปี 2516 และยังคงพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับรัฐบาลเปียงยาง นับตั้งแต่เกิดกรณีการลอบสังหารนายคิม จอง-นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อ 4 ปีก่อน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง